Hủy
Thế giới

Tổng thống Obama ngăn dự án điện gió của Trung Quốc tại Oregon

Thứ Bảy | 29/09/2012 09:58

Giới phân tích cho rằng quyết định trên của Obama chắc chắn sẽ làm căng thẳng thêm mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc.
 

Hôm qua 28/9, tổng thống Barack Obama đã chặn giao dịch mua một số trang trại điện gió ở tiểu bang Oregon của công ty Trung Quốc vì lý do an ninh.

Với lý do "giao dịch có thể làm suy yếu an ninh quốc gia", tổng thống Mỹ đã ngăn chặn công ty Trung Quốc Ralls Corp lắp đặt các tuabin điện gió gần căn cứ hải quân của Mỹ tại Boardman, tiểu bang Oregon.

"Các trang trại điện gió này nằm gần hoặc trong khu vực lân cận căn cứ hải quân của Mỹ, nơi thử nghiệm các máy bay không người lái và các thiết bị quân trang điện tử khác", tổng thống Obama cho biết.

Quyết định này được đưa ra sau khi Ủy ban đầu tư nước ngoài của Mỹ (CFIUS) xác định không thể giải quyết các rủi ro về an ninh quốc gia nếu Trung Quốc lắp đặt tuabin điện gió và cho rằng chỉ có tổng thống mới đủ quyền ngăn chặn giao dịch.

Theo luật pháp Mỹ, tổng thống có quyền ngăn chặn giao dịch với nước ngoài, hay có thể đình chỉ hoặc cấm các doanh nghiệp Mỹ thực hiện giao dịch nếu có bằng chứng cho thấy giao dịch này có thể đe dọa làm suy yếu an ninh quốc gia.

"Chính quyền sẽ tiếp tục đảm bảo rằng Mỹ vẫn còn những địa điểm khác để các doanh nghiệp xác định đầu tư, phát triển và tạo việc làm. Quyết định trên của tổng thống Obama chỉ nhằm ngăn chặn giao dịch cụ thể chứ không phải là tiền lệ liên quan đến bất kỳ đầu tư trực tiếp nước ngoài nào khác của Trung Quốc cũng như tất cả các quốc gia khác", báo cáo của bộ tài chính cho biết.

Đây là lần đầu tiên trong 22 năm một tổng thống Mỹ vô hiệu lực một thỏa thuận của doanh nghiệp nước ngoài. Lần cuối cùng một tổng thống Mỹ sử dụng quyền ngăn chặn giao dịch là vào năm 1990, khi tổng thống George HW Bush hủy bỏ bán cơ sở sản xuất Mamco cho một cơ quan Trung Quốc.

Việc thương mại Trung Quốc chiếm ưu thế hơn Mỹ đã trở thành tâm điểm trong cuộc chiến tái tranh cử của ông Obama trước đối thủ Mitt Romney của đảng Cộng hòa. Ông Romney đã lặp đi lặp lại lời cáo buộc rằng chính sách của tổng thống Obama không đủ cứng rắn với Trung Quốc.

Nguồn MSNBC/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới