Hủy
Thế giới

Tổng thống Obama ra điều kiện với quốc hội Mỹ

Thứ Năm | 06/12/2012 06:55

Đó là việc nâng trần nợ công sẽ phải đạt mức hợp lý, không phải nâng ít và năm sau các bên lại phải thỏa thuận tiếp tục nâng trần.
 

Đây là một trong những điều kiện tiên quyết để ông Obama tiếp tục đàm phán với phe Dân chủ về các vấn đề tiếp theo liên quan tới bờ vực tài khóa. Nhà Trắng cho biết sẽ không chấp nhận bất kỳ điều kiện đàm phán nào được đưa ra trước khi trần nợ công được nâng đáng kể.

Phát biểu trong một cuộc gặp hôm thứ tư, 5/12, ông Obama cho biết "sẽ không tiếp tục có những cuộc thương thảo về trần nợ vào năm tới nếu quốc hội thắt chặt trần nợ như đã làm hồi năm ngoái".

Đây là phản ứng của ông Obama trước ý tưởng mới đây của phái Dân chủ đề xuất chỉ tăng thuế đối với 2% những người giàu nhất. Cũng trong một động thái liên quan, chủ tịch quốc hội Mỹ, John Boehner, nói rằng Nhà Trắng cần phải đồng ý cắt giảm chi tiêu ít nhất bằng với mức tăng trần nợ sẽ được duyệt.

Ông Obama nhiều lần tái khẳng định sẽ không đàm phán trong điều kiện như vậy.

Hiện nay, nợ công của Mỹ đã đạt con số gần 16.300 nghỉn tỷ USD, gần chạm mốc 16.400 nghìn tỷ của trần nợ. Nếu không tăng trần nợ, nhiều ý kiến cho rằng số nợ sẽ vượt quá trần nợ trong tương lai không xa.

Nguồn WSJ/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới