Hủy
Thế giới

Tổng thống Yemen Abdrabuh Mansur Hadi rút lại đơn từ chức

Chủ Nhật | 25/01/2015 20:04

Ngày 25/1, Tổng thống Yemen Abdrabuh Mansur Hadi đã rút lại đơn từ chức, ba ngày sau khi ông đưa ra quyết định này dưới sức ép của phiến quân Houthi.
 

Theo một cố vấn của Tổng thống đề nghị giấu tên, ông Hadi đã rút đơn từ chức sau các nỗ lực thuyết phục của Đặc phái viên Liên hợp quốc Jamal Bin Omar cũng như của đại diện các đảng phái chính trị trong nước. Tuy nhiên, một phát ngôn viên chính phủ cho biết chưa có thông báo chính thức nào về quyết định rút đơn từ chức của Tổng thống Hadi.

Trước đó, ngày 25/1, hàng chục nghìn người dân Yemen đã đổ xuống đường tuần hành phản đối việc phiến quân Houthi chiếm đóng thủ đô Sanaa. Ước tính khoảng 20.000 đã đổ về tư dinh của Tổng thống Mansour Hadi để ủng hộ nhà lãnh đạo này.

Đây là cuộc biểu tình lớn nhất phản đối phiến quân Houthi kể từ khi lực lượng này kiểm soát thủ đô Sanaa từ tháng 9 năm ngoái tới nay. Theo một số nguồn tin an ninh, tại thành phố cảng Hodeida, các tay súng Houthi đã nổ súng nhằm giải tán đám đông và khiến 3 người bị thương.

Sự kiểm soát của phiến quân Houthi tại thủ đô Sanaa đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của chính quyền nhiều địa phương Yemen.

Tại tỉnh Marib, lực lượng an ninh và nhân viên chính quyền địa phương này đã từ chối chấp hành lệnh được đưa ra từ Sanaa, trong khi chính quyền thành phố Aden ở miền Nam chỉ trích hành động của phiến quân Houthi là "âm mưu đảo chính" đồng thời bày tỏ sự ủng hộ đối với Tổng thống Mansour Hadi.

Tổng thống Mansour Hadi ngày 22/1 đã nộp đơn xin từ chức lên Quốc hội song bị cơ quan lập pháp này bác đơn. Động thái này diễn ra trong bối cảnh phiến quân Houthi siết chặt kiểm soát thủ đô Sanaa, đẩy đất nước rơi vào cuộc khủng hoảng chính trị sâu sắc.

Trong đơn từ chức, ông Hadi nêu rõ ông không thể tiếp tục đảm nhiệm cương vị tổng thống bởi các đảng phái chính trị khác trong nước không có tinh thần hợp tác nhằm đưa Yemen thoát khỏi cuộc khủng hoảng hiện nay.

Theo một nghị sỹ quốc hội đồng thời là cố vấn của tổng thống, ông Hadi quyết định từ chức sau khi nhóm phiến quân Houthi gây sức ép yêu cầu bổ nhiệm một thành viên của lực lượng này làm Phó Tổng thống./.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới