Hủy
Thế giới

Toyota ngừng hoạt động ở Trung Quốc trong tháng 10

Thứ Tư | 26/09/2012 11:57

Hãng sản xuất ô tô Toyota Motor đang lên kế hoạch ngừng sản xuất tại Trung Quốc vào tháng 10 tới liên quan đến tranh chấp đảo giữa 2 nước.
 

Việc tạm ngừng sản xuất xe ô tô của Toyota tại Trung Quốc cũng bao gồm việc hoãn cung cấp các phụ tùng ô tô do Bắc Kinh thắt chặt kiểm tra hải quan. Đồng thời, Toyota cũng đang lên kế hoạch điều chỉnh hàng tồn kho trong tháng 10 do thị trường Trung Quốc tăng trưởng chậm lại.

Toyota cũng lên kế hoạch cắt giảm hoạt động sản xuất tại công ty con Toyota Motor Kyushu khoảng 20% và việc cắt giảm sẽ tiếp tục do các cuộc biểu tình chống Nhật Bản diễn ra trên nhiều thành phố của Trung Quốc.

Các nguồn tin cho biết Toyota sẽ cân nhắc lại quyết định trên sau khi căng thẳng do tranh chấp đảo giữa Trung Quốc và Nhật Bản lắng xuống.

Toyota sẽ trả cho các công nhân Trung Quốc mức lương tối thiểu để duy trì công việc, đồng thời hãng sản xuất xe ô tô này cũng ngừng tất cả hoạt động xuất khẩu xe hơi sang Trung Quốc, bao gồm cả các mẫu xe Lexus cao cấp, các nguồn tin cho biết.

Trong năm ngoái, Toyota đã sản xuất được khoảng 800.000 chiếc ô tô tại Trung Quốc và bán được khoảng 880.000 chiếc (bao gồm cả xe được sản xuất ở Nhật Bản) tại thị trường đông dân nhất thế giới này.

Theo báo cáo của Hiệp hội đại lý ô tô Trung Quốc, các cuộc biểu tình chống Nhật Bản tại nước này đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng đến doanh số bán hàng của nhiều hãng ô tô như Toyota, Nissan và Honda Motor và những thiệt hại này nghiêm trọng hơn so với thảm họa động đất, sóng thần diễn ra ở Nhật Bản vào tháng 3/2011.

Các cuộc biểu tình chống Nhật Bản đã diễn ra trên khoảng 85 thành phố ở Trung Quốc nhằm phản đối việc Nhật Bản trước đó tuyên bố sẽ quốc hữu hóa quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà cả Trung Quốc và Đài Loan đều tuyên bố chủ quyền.

Căng thẳng lãnh thổ giữa Nhật Bản và Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh  2 nước đều đang đối phó với suy giảm kinh tế toàn cầu và Trung Quốc đang chuẩn bị cho quá trình thay đổi lãnh đạo lần đầu tiên trong vòng một thập kỷ.

Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư gồm 5 đảo và 3 bãi đá ngầm ở biển Hoa Đông, cách đảo Okinawa khoảng 400 km về phía tây. Quần đảo này nằm trong khu vực có nguồn thủy hải sản dồi dào và có thể chứa nguồn khoáng sản có giá trị. Chuỗi đảo cũng từng là nơi sinh sống của ngư dân Nhật Bản trước chiến tranh thế giới thứ 2.

Nguồn Asahi/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới