Hủy
Thế giới

Triều Tiên có thể mở lò phản ứng hạt nhân trong những tháng tới

Thứ Ba | 04/06/2013 07:52

Các chuyên gia cho rằng Triều Tiên nhiều khả năng sẽ khởi động lại lò phản ứng sản xuất plutonium trong vòng 1 đến 2 tháng tới.
 

Phân tích các hình ảnh từ vệ tinh do thám, Viện nghiên cứu Mỹ-Triều Tiên tại Đại học Johns Hopkins cho biết Triều Tiên đang có những bước "tiến bộ đáng kể" tại khu căn cứ quân sự Yongbyon, trong đó có 1 lò phản ứng 5 megawatt.

Viện nghiên cứu cho biết: "Lò phản ứng 5 megawatt có khả năng sẽ được khởi động trong 1 đến 2 tháng tới. Tuy nhiên, hiện chưa rõ Triều Tiên đã đủ nguyên liệu để cung cấp cho lò hoạt động hay chưa".

Báo cáo cũng cho biết sau khi hoạt động, lò phản ứng này có thể sản xuất khoảng 6kg plutonium mỗi năm, phục vụ cho hoạt động sản xuất vũ khí hạt nhân. Song báo cáo cho rằng việc thiếu các thanh nhiên liệu có thể làm chậm những nỗ lực của Bình Nhưỡng.

Hình ảnh vệ tinh gần đây chỉ ra rằng Triều Tiên có thể đã hoàn thiện hệ thống làm mát quan trọng cho lò phản ứng. Năm 2007, Bình Nhưỡng từng ra lệnh gỡ tháp giải nhiệt khỏi lò phản ứng để thực hiện cam kết giải trừ hạt nhân đã ký với Mỹ.

Các hình ảnh vệ tinh khác cũng cho thấy Triều Tiên dường như đang thực hiện các công đoạn cuối cùng để đưa lò phản ứng nước nhẹ tại Yongbyon vào hoạt động.

Nguồn AFP/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới