Hủy
Thế giới

Triều Tiên hối thúc lập nhà nước liên bang với Hàn Quốc

Thứ Năm | 02/10/2014 08:40

CHDCND Triều Tiên hôm qua 1/10 một lần nữa kêu gọi Hàn Quốc chấp nhận đề xuất thống nhất hai miền thông qua hình thức nhà nước liên bang.
 

Người phát ngôn của cơ quan thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên nói, với tình hình hiện tại, đề xuất này có thể coi là “thực tế nhất để tái thống nhất đất nước một cách hòa bình và theo đúng nguyện vọng, mong ước cũng như quyền lợi của toàn dân tộc”.

Tuyên bố được đưa ra ngay trước dịp kỷ niệm 34 năm lần đầu tiên cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Chính Nhật đưa ra đề xuất này vào ngày 10/10. Đề xuất này nhằm lập ra một nhà nước liên bang cho phép 2 miền có quyền tự trị và có các hệ tư tưởng khác nhau.

Triều Tiên coi đề xuất này là định hướng đúng đắn nhất để đạt được mục tiêu thống nhất liên Triều. Năm 2000, cố lãnh đạo Triều Tiên và người đồng cấp Kim Dae-jung nhất trí rằng 2 nước cần thúc đẩy quá trình thống nhất theo hướng đó.

Tuyên bố của Triều Tiên cũng bác bình luận của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye tại Liên Hợp Quốc rằng Triều Tiên đã dập tắt tham vọng thống nhất.

Nguồn Theo DVO/Tân Hoa Xã


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới