Hủy
Thế giới

Triều Tiên tạm thời đóng cửa khu công nghiệp chung Kaesong

Thứ Tư | 03/04/2013 10:39

Động thái tạm thời đóng cửa khu Kaesong khiến hàng trăm công nhân Hàn Quốc bị kẹt lại biên giới, góp phần làm gia tăng thêm căng thẳng trên bán đảo.
 

Theo các chuyên gia, hiện chưa rõ động thái này của Bình Nhưỡng có tiến tới đóng cửa hoàn toàn khu công nghiệp Kaesong hay không. Keasong hiện là khu thương mại liên Triều tạo ra 2 tỷ USD mỗi năm, đồng thời mang về cho chính phủ Triều Tiên khoảng 80 triệu USD tiền mặt. Do đó, động thái tạm thời ngăn cản việc ra vào khu Kaesong của Triều Tiên là khá hiếm gặp.

Khu công nghiệp chính thức bị đóng cửa vào lúc 20h54' chiều qua, 2/4 (theo giờ Triều Tiên). Hiện có khoảng 861 công nhân Hàn Quốc bị kẹt lại trong khu Kaesong. Khu Kaesong cũng là nơi sản xuất của 123 công ty Hàn Quốc. Những công ty này thuê khoảng 50.000 người Triều Tiên sản xuất tại các dây chuyền gia dụng cấp thấp.

Một quan chức thuộc bộ Thống Nhất Hàn Quốc cho biết đang đợi phản hồi cho phép truy nhập từ phía cơ quan chức năng Triều Tiên. Bộ cũng cho biết hiện có 179 công nhân Hàn Quốc đang chờ nhập cảnh ở biên giới.

Quyết định tạm thời đóng cửa khu Kaesong được đưa ra một ngày sau khi chính phủ Triều Tiên cho biết sẽ sớm khởi động lại các cơ sở hạt nhân và lò phản ứng.

Phát biểu trước động thái này của Triều Tiên, tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon lo ngại căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên có thể đã đi quá xa. Trong khi đó, bộ Ngoại giao Hàn Quốc thì gọi quyết định của Triều Tiên là vô cùng "đáng tiếc".

Nguồn Reuters/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới