Hủy
Thế giới

Trump: Mỹ sẽ áp thêm nhiều biện pháp trừng phạt lên Iran vào ngày 24/6

Thanh Bách Chủ Nhật | 23/06/2019 13:00

Ảnh: Bloomberg.

Căng thẳng kéo dài giữa Mỹ và Iran đã lên mức đỉnh điểm trong vài tuần qua, tới mức xung đột quân sự có thể xảy ra bất cứ lúc nào.
 

Vào ngày 22/6, Tổng thống Trump nói rằng Mỹ sẽ áp thêm “nhiều biện pháp trừng phạt nặng nề mới” lên Iran vào ngày 24/6, sau khi ông Trump hủy chiến dịch quân sự vào Iran do e ngại rằng điều này sẽ ra nhiều tổn thất về nhân mạng.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ cũng cho biết ông sẽ vẫn để ngỏ các biện pháp quân sự với Iran trong tương lai. Ông Trump nói với các phóng viê vào hôm 22/6 rằng; “Mọi phương án vẫn được đưa ra cân nhắc cho tới khi vấn đề được giải quyết, Mỹ có 1 lực lượng quân sự hùng hậu, luôn sẵn sàng ở khu vực.”

Căng thẳng kéo dài giữa Mỹ và Iran đã lên mức đỉnh điểm trong vài tuần qua, tới mức xung đột quân sự giữa giữa 2 nước có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

1 tuần sau vụ việc 2 tàu chở dầu bị tấn công tại khu vực vùng vịnh Oman gần eo biển Hormuz, Iran đã bắn hạ 1 máy bay do thám không người lái của Mỹ bằng tên lửa không đối đất.

Phía Iran lên tiếng chỉ trích chiếc máy bay vi phạm không phận của Iran, trong khi phía Mỹ thì lên tiếng khẳng định máy bay không người lái của mình hoạt động tại không phận quốc tế và không mang bất kỳ vũ khí nào. Washington cũng cáo buộc Iran đứng sau vụ tấn công 2 tàu dầu bằng ngư lôi.

Giá dầu thô Mỹ tăng mạnh hơn mức 9% và giá dầu Brent tăng 5% vì lo ngại căng thẳng giữa Mỹ và Iran có thể làm tắc nghẽn giao dòng vận chuyển dầu mỏ tại khu vực này.

Tổng thống Donald Trump và nội các của ông bao gồm cố vấn an ninh John Bolton, người thuộc phe diều hâu, đã có cuộc thảo luận về việc đưa ra phương án với vụ việc Iran bắn hạ máy bay không người lái. Ông Trump cũng cho biết: “Nó không chỉ về vấn đề tại eo biển [Hormuz], mà là về vấn đề Iran không thể sử dụng vũ khí hạt nhân.” 

Vào năm 2018, Tổng thống Trump đã rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran do người tiền nhiệm Barrack Obama ký. Sau đó, chính quyền của ông đã áp lệnh cấm vận lên Iran với mong muốn quốc gia hồi giáo này sẽ nhượng bộ Mỹ liên quan đến vấn đề hạt nhân của nước này.

 ► Kịch bản nào cho giá dầu nếu căng thẳng Mỹ-Iran leo thang?

Tổng thống Mỹ để ngỏ rằng ông sẵn sàng đàm phán với Iran. “Chúng tôi có thể có một thỏa thuận với họ rất nhanh nếu họ muốn làm điều đó, điều đó tùy thuộc vào họ”, ông Trump nói. “Nếu Iran muốn trở thành một quốc gia giàu có một lần nữa, trở thành một quốc gia thịnh vượng, chúng tôi ủng hộ, hãy làm cho Iran vĩ đại trở lại”.

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới