Hủy
Thế giới

Trump: Ông Tập có tham dự G20 hay không không quan trọng

Hà Linh Thứ Bảy | 15/06/2019 13:45

Ảnh: Reuters.

Tổng thống Donald Trump cho biết rằng thỏa thuận thương mại với Bắc Kinh sẽ vẫn được ký kết, dù ông Tập Cận Bình có tham dự G20 hay không.
 

Ngày 14/6, tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết  việc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có tham dự Hội nghị thượng đỉnh nhóm 20 (G20) vào cuối tháng này tại thành phố Osaka của Nhật Bản hay không, không quan trọng. Dù thế nào thì, một thỏa thuận thương mại với Bắc Kinh sẽ vẫn được ký kết vào một thời điểm nào đó.

“Chúng ta sẽ thấy. Cuối cùng, họ sẽ thực hiện một thỏa thuận”, ông Trump nói trong một cuộc phỏng vấn với Fox News.

Ông Trump liên tục nói rằng ông muốn gặp ông Tập tại hội nghị thượng đỉnh vào cuối tháng này, mặc dù Trung Quốc chưa xác nhận cuộc gặp. Hai người gặp nhau lần cuối tại hội nghị thượng đỉnh G20 năm ngoái ở Argentina và đồng ý tạm dừng cuộc chiến thương mại giữa hai nước.

Ông Trump cũng cho biết Trung Quốc đã thao túng tiền tệ của mình để hạn chế tác động từ việc Mỹ áp thuế đối với hàng hóa Trung Quốc. “Họ đã trả hàng trăm tỷ USD. Tôi đã áp thuế 25% lên 250 tỷ USD ... Trung Quốc đã thao túng tiền tệ của họ để trả khoản thuế này”, ông Trump nói.

► Hơn 600 công ty Mỹ gửi thư kêu gọi Trump giải quyết tranh chấp thương mại với Trung Quốc

►Ông Trump lại đe dọa áp thuế lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc

Mỹ và Trung Quốc đã cuốn vào vòng xoáy leo thang căng thẳng thương mại kể từ năm ngoái, khi cả 2 nước liên tục áp thuế quan lên hàng hóa của nhau.  Hai nước đã đàm phán với mong muốn đạt được một thỏa thuận, nhưng cuộc đàm phán đã kết thúc vào tháng 5 mà không có một thỏa thuận nào. Washington đã cáo buộc Bắc Kinh không thực hiện đúng lời hứa, dù Trung Quốc đã bác bỏ cáo buộc này.

Trump: Ong Tap co tham du G20 hay khong khong quan trong
Mỹ và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận đình chiến trong cuộc gặp giữa 2 nhà lãnh đạo tại Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Argentina vào cuối tháng 11.2018. Ảnh: AP.

Tháng trước, Trung Quốc đã tuyên bố sẽ chiến đấu đến cùng trong cuộc chiến thương mại và không đầu hàng trước áp lực, cũng như không thỏa hiệp/thay đổi các nguyên tắc cơ bản của mình. Trong ngày 15/6, tài khoản Wechat của Taoran, do Thời báo kinh tế Trung Quốc quản lý, đã bình luận rằng: “Nếu Mỹ tuân thủ những đồng thuận đã đạt được trong cuộc họp của 2 nhà lãnh đạo ở Argentina và nghiêm túc tìm cách giải quyết các mối quan tâm cốt lõi của Trung Quốc, thì có thể hội nghị thượng đỉnh tại Osaka sẽ đánh dấu một bước ngoặt”.

Trong một diễn biến khác, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã đồng ý tạm dừng tranh chấp tại Tổ chức Thương mại Thế giới về quyền sở hữu trí tuệ. Dù vậy, hội đồng xét xử không cho biết lý do cụ thể cho động thái này.

Nguồn Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới