Hủy
Thế giới

Ông Trump lại đe dọa áp thuế lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc

Hà Linh Thứ Năm | 06/06/2019 14:30

Ảnh: CNN

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đe dọa sẽ áp thuế đối với hàng hóa trị giá 300 tỷ USD của Trung Quốc.
 

Ngày 6/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cảnh báo sẽ áp thuế bổ sung đối với lượng hàng hóa Trung Quốc trị giá ít nhất 300 tỷ USD, song cho rằng cả Trung Quốc và Mexico đều muốn đạt được các thỏa thuận trong tranh chấp thương mại với Mỹ.

Căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới tăng mạnh kể từ khi cuộc đàm phán thương mại song phương rơi vào bế tắc sau vòng đàm phán gần đây nhất hồi đầu tháng 5.

Theo hãng tin Reuters, ngày 6/6, ông Trump nói rằng Mỹ và Trung Quốc vẫn tiếp tục thảo luận về thương mại. Tuy nhiên, các nhà đàm phán hai nước đã không có thêm cuộc gặp trực tiếp nào kể từ ngày 10/5 - ngày ông Trump nâng thuế từ 10% lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, khiến Bắc Kinh trả đũa.

Phát biểu trước báo giới trước khi rời Ireland để tới Pháp dự lễ kỷ niệm 75 năm ngày D-Day, Tổng thống Trump nhấn mạnh: "Các cuộc đàm phán của chúng tôi với Trung Quốc có rất nhiều điều thú vị. Chúng ta sẽ xem điều gì xảy ra... Tôi có thể quyết định áp thuế bổ sung đối với ít nhất 300 tỷ USD (hàng hóa Trung Quốc) và tôi sẽ làm điều đó vào thời điểm thích hợp".

Ong Trump lai de doa ap thue len 300 ty USD hang hoa Trung Quoc
Hoa Kỳ đe dọa sẽ áp thuế lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Ảnh: theleader

Tuy nhiên, ông Trump chưa cho biết cụ thể những mặt hàng nào của Trung Quốc sẽ bị áp thuế. Nhà lãnh đạo Mỹ cũng cho rằng cả Trung Quốc và Mexico đều muốn đạt được thỏa thuận thương mại với Mỹ.

Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 6/6 tuyên bố Bắc Kinh sẽ có các biện pháp đáp trả cần thiết nếu Washington đơn phương leo thang căng thẳng thương mại, và sức ép của Mỹ đã gây trở ngại nghiêm trọng cho cuộc đàm phán giữa hai nước.

Ngày 5/6, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cảnh báo rằng cuộc chiến thuế quan đang làm giảm niềm tin của các doanh nghiệp và thị trường trên toàn cầu, và có thể làm giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Dự kiến, Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Steven Mnuchin sẽ có cuộc gặp với Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) vào cuối tuần này nhân dịp hội nghị bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương khối G20 ở Nhật Bản. Đây sẽ là cuộc thảo luận trực tiếp đầu tiên của quan chức cấp cao hai nước trong gần 1 tháng qua.

Trong khi đó, các nhà đàm phán Mỹ và Mexico sẽ tiếp tục cuộc đàm phán ở Washington vào ngày 6/6 nhằm ngăn việc Mỹ áp thuế lên hàng hóa Mexico. Theo kế hoạch của ông Trump, Mỹ sẽ áp thuế 5% lên toàn bộ hàng hóa nhập khẩu từ Mexico bắt đầu từ ngày 10/6 nếu Mexico không có biện pháp chặn dòng người di cư đi qua nước này vượt biên trái phép vào Mỹ. Ngoài ra, ông Trump cũng dọa mức thuế này sẽ tăng lên 25% vào cuối năm.

Theo Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới