Hủy
Thế giới

Trung Quốc cam kết ổn định thị trường tiền tệ

Thứ Ba | 25/06/2013 21:01

Thị trường cổ phiếu lao dốc do lo ngại tình trạng khan hiếm tiền mặt buộc Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) cam kết ổn định thị trường tiền tệ.
 

Trong một tuyên bố đầu tiên cho thấy tín hiệu can thiệp nhằm xoa dịu tình trạng khan hiếm tiền mặt của hệ thống ngân hàng, PBOC cho biết sẽ ổn định lãi suất thị trường tiền tệ ở mức “hợp lý”. PBOC đã bơm thanh khoản cho một số định chế tài chính và cho biết sẽ sử dụng nghiệp vụ bơm thanh khoản ngắn hạn và công cụ cho vay dài hạn để đảm bảo ổn định thị trường. PBOC cũng kêu gọi các ngân hàng thương mại cải thiện chất lượng quản lý thanh khoản.

PBOC cho biết, khi các yếu tố thời vụ và tâm lý mất dần, biến động lãi suất và tình hình thắt chặt thanh khoản cũng sẽ giảm dần. “Chúng tôi sẽ theo sát tình hình thanh khoản trong hệ thống ngân hàng, và sẽ điều chỉnh linh hoạt cơ chế quản lý thanh khoản dựa trên tình hình cán cân thanh toán quốc tế và cung cầu thanh khoản”, PBOC nhấn mạnh.

Đây có thể coi là tuyên bố đầu tiên của PBOC về việc can thiệp nhằm giảm bớt tình trạng khan hiếm tiền mặt khiến lãi suất liên ngân hàng tuần qua tăng lên kỷ lục. Tuyên bố đưa ra vài giờ sau khi phó giám đốc PBOC chi nhánh Thượng Hải khẳng định, rủi ro thanh khoản là là hoàn toàn kiểm soát được.

Kinh tế trưởng tại công ty chứng khoán Everbright, Xu Gao, nhận định: “Thông điệp đã rõ ràng rằng PBOC không muốn thấy một trận sóng thần trên thị trường tài chính Trung Quốc và lãi suất thị trường tiền tệ sẽ giảm thêm”.

Trưởng bộ phận nghiên cứu kinh tế Trung Quốc tại Bank of America, ông Lu Ting, cho rằng, Trung Quốc sẽ không hạ lãi suất cơ bản hay giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc với các ngân hàng nhưng sẽ phải sớm hành động để chấm dứt tình trạng đóng băng thanh khoản.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới