Hủy
Thế giới

Trung Quốc cấp cho Lào 7 tỷ USD xây đường sắt

Thứ Năm | 25/10/2012 08:27

Một quan chức Lào cho biết Trung Quốc đã đồng ý tài trợ 7 tỷ USD cho nước này xây tuyến đường sắt vận chuyển nguyên vật liệu giữa 2 nước.
 

Bộ trưởng bộ năng lượng và khai thác mỏ của Lào Soulivong Dalavong cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng theo thỏa thuận mới, các ngân hàng Trung Quốc sẽ cung cấp tài chính để Lào xây dựng tuyến đường sắt dài 418 km từ thủ đô Viêng Chăn đến biên giới Trung Quốc. Dự kiến thỏa thuận này sẽ được ký kết trong vài ngày tới.

Trung Quốc sẽ đảm bảo cung cấp khoảng 5 triệu tấn tài nguyên khoáng sản mỗi năm đến năm 2020, chủ yếu là kali cùng với các nguyên vật liệu khác như gỗ và các sản phẩm nông nghiệp, ông Dalavong cho biết.

1
Tuyến đường sắt được xây dựng chủ yếu bởi các nhà thầu Trung Quốc dự kiến cũng được phục vụ như tuyến đường chở khách. Tuyến đường sắt này chạy về phía bắc qua các thị trấn Phonhong, Vangvieng, Luang Prabang Oudomxay và Luang Namtha trước khi đến biên giới Trung Quốc.

Tuyến đường sắt dự kiến hoàn thành vào năm 2017, với tốc độ các chuyến tàu chở khách đạt 160 km/h và tàu vận chuyển hàng hóa có tốc độ 120 km/h, bộ trưởng năng lượng và khai thác mỏ cho biết.

Tuy nhiên, phía Trung Quốc hiện chưa đưa ra bất kỳ xác nhận nào đối với thông tin trên.

Bắc Kinh đang tìm kiếm nguồn nguyên liệu thô từ các nước láng giềng để đầu tư vào cơ sở hạ tầng và ngành công nghiệp sản xuất của mình. Các dự án khác cũng đã được xây dựng, đang trong quá trình xây dựng hoặc đang được lên kế hoạch bao gồm đường ống dẫn dầu và khí đột từ Myanmar, đường ống dẫn dầu thô từ Đông Siberia và dự án đường sắt vận chuyển than đã từ Mông Cổ.

Trong khi đó, Lào gần đây đã giành được sự quan tâm do nguồn tài nguyên khoáng sản chưa khai khoáng. Hiện tại quốc gia Đông Nam Á này chủ yếu sản xuất đồng và vàng nhưng Lào vẫn còn 10 mỏ được phát triển để sản xuất kali cacbonat (thành phần quan trọng trong sản xuất phân bón) cùng với các kim loại khác như sắt, kẽm, quặng và chì.

Nguồn WSJ/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới