Hủy
Thế giới

Trung Quốc chưa thể thả nổi nhân dân tệ

Thứ Ba | 18/12/2012 08:05

Trung Quốc nhiều lần tuyên bố sẵn sàng xem xét lại việc thay đổi tỷ giá hối đoái nhưng đến nay khẳng định chưa thể thả nổi nhân dân tệ.
 

Tờ China Daily hôm nay 18/12 dẫn lời thống đốc ngân hàng trung ương Trung Quốc Chu Tiểu Xuyên cho biết, nỗ lực của Trung Quốc tiến tới hoán đổi rộng rãi tài khoản vốn không có nghĩa thả nổi hoàn toàn nhân dân tệ.

“Chúng ta không nên coi tăng cường hoán đổi tài khoản vốn là thả nổi tiền tệ, với các giao dịch chuyển tài khoản xuyên biên giới không có sự giám sát, kiểm soát tài chính”, ông Xuyên nói.

Ông này nhấn mạnh, các định chế quốc tế như quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) không đưa ra các tiêu chuẩn rõ ràng để xác định độ minh bạch tài khoản vốn và hoán đổi tiền tệ 100% gần như không tồn tại.

Trung Quốc vẫn cần các biện pháp giám sát, kiểm soát tài chính để ngăn chặn rửa tiền hay trốn thuế. Việc kiểm soát nguồn vốn là cần thiết để tránh các rủi ro tài chính khi dòng vốn nóng chảy vào, ông Xuyên cho biết thêm.

Trước đó, theo kế hoạch cải cách tài chính 5 năm giai đoạn 2011-2015 do ngân hàng trung ương Trung Quốc công bố ngày 17/9, Trung Quốc chủ trương để đồng nhân dân tệ vốn bị kiểm soát chặt chẽ hoàn toàn có thể hoán đổi được, thị trường hóa cơ chế xác định tỷ giá hối đoái, lãi suất và cho phép tỷ giá hối đoái dao động với biên độ lớn hơn.

Trung Quốc cũng sẽ hạn chế can thiệp vào các hoạt động tài chính quy mô nhỏ và vai trò của chính phủ sẽ được xác định rõ ràng hơn trong tiến trình cải cách.

Cũng theo kế hoạch trên, chính phủ Trung Quốc "dự kiến thực thi các bước nới lỏng kiểm soát đối với các dòng vốn qua biên giới" và mục tiêu là có thể hoán đổi hoàn toàn đồng nhân dân tệ, song không xác định rõ thời điểm.

Nguồn Marketwatch/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới