Hủy
Thế giới

Trung Quốc có thể thả nổi lãi suất ngay trong năm 2015

Thứ Sáu | 13/03/2015 16:18

Thả nổi lãi suất đồng nghĩa với việc giảm bớt quyền kiểm soát của chính phủ Trung Quốc trên hệ thống tài chính, theo Thống đốc PBOC.
 

Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 12/3, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) Chu Tiểu Xuyên cho biết, Trung Quốc đang tiến rất gần tới việc thả nổi lãi suất. Hiện tại, PBOC vẫn đang áp trần lãi suất tiền gửi đối với các ngân hàng.

Thống đốc PBOC cho biết, ngân hàng trung ương sẽ khởi động chương trình bảo hiểm cho người gửi tiền tại ngân hàng trong nửa đầu năm nay - bước đệm để Trung Quốc tiến tới thả nổi lãi suất tiền gửi. Không giống như Mỹ hay hầu hết các nước khác, Trung Quốc hiện không áp dụng cơ chế bảo hiểm tiền gửi nếu ngân hàng phá sản.

Thả nổi lãi suất nằm trong kế hoạch tự do hóa chính sách tài chính và kinh tế của chính phủ Trung Quốc. Trước đó, Trung Quốc từng trao quyền lớn hơn cho thị trường trong việc định giá đồng nhân dân tệ, và cho phép nước ngoài mạnh tay đầu tư vào thị trường chứng khoán Trung Quốc. Năm 2013, Trung Quốc cũng đã gỡ bỏ quy định kiểm soát lãi suất cho vay.

Ngoài ra, ông Chu Tiểu Xuyên cũng nhấn mạnh rằng, các nhà hoạch định chính sách sẽ thận trọng xem xét khi triển khai các biện pháp hỗ trợ kích thích kinh tế.

Nói về yếu tố bên ngoài, ông Chu Tiểu Xuyên khẳng định, việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất không phải là mối đe dọa quá lớn đối với Trung Quốc dù có những lo ngại rằng, dòng vốn tháo chạy khỏi nước này sẽ tăng mạnh.

Nguồn DVO/ Wall Street Journal


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới