Hủy
Thế giới

Trung Quốc đã công bố gói kích thích hơn 1.200 tỷ USD

Thứ Hai | 27/08/2012 07:24

Trung Quốc đã công bố hàng loạt dự án trị giá 8.000 tỷ nhân dân tệ (1.258 tỷ USD) nhằm thúc đẩy kinh tế.
 

Các địa phương ở Trung Quốc lần lượt công bố các kế hoạch nhằm vực dậy nền kinh tế.

Tỉnh Quảng Đông mới đây công bố 177 dự án trị giá 1.000 nhân dân tệ trong khi các thành phố lớn như Trùng Khánh, Thiên Tân dự kiến chi 1.500 tỷ nhân dân tệ kích thích, Quế Châu, tỉnh nghèo nhất Trung Quốc cũng tuyên bố dành 3.000 tỷ nhân dân tệ cho ngành du lịch sinh thái, tạo các khu công viên quốc gia.

Chính phủ Trung Quốc cũng cho biết sẽ dành 2.400 tỷ nhân dân tệ cho các chương trình giảm khí thải cacbon, tiết kiệm năng lượng. Ngoài ra, chính phủ nước này cũng dành riêng 26 tỷ nhân dân tệ để kích thích người tiêu dùng chuyển sang các thiết bị tiết kiệm năng lượng.

Các chuyên gia kinh tế của Barclays Capital cho rằng, không giống như thời kỳ bùng nổ đầu tư cho cơ sở hạ tầng sau cuộc khủng hoảng tài chính 2008-2009, các dự án này của Trung Quốc nhằm thúc đẩy tiềm lực công nghệ và tiêu dùng nội địa. Do đó, kế hoạch này có thể giúp ngăn chặn các ảnh hưởng tiêu cực do nhu cầu tiêu thụ từ bên ngoài giảm mạnh.

Tất cả điều này cho thấy, sau 1 năm điều chỉnh chính sách, chính phủ Trung Quốc đang chuẩn bị áp dụng các chính sách mạnh mẽ hơn nhằm thúc đẩy kinh tế.

Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo cuối tuần trước cho biết, chính phủ nước này sẽ tăng cường thúc đẩy nền kinh tế trong nửa sau năm nay. Xuất khẩu của Trung Quốc bị ảnh hưởng nặng nề do nhu cầu tiêu thụ từ châu Âu và Mỹ giảm mạnh. 7 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc chỉ tăng 7,8%, trong khi nhập khẩu tăng 6,4% khiến Trung Quốc có nguy cơ không đạt mục tiêu tăng trưởng thương mại 10% trong năm nay.

Tring khi một số chuyên gia cho rằng, kinh tế Trung Quốc có thể hạ cánh cứng, thì số khác vẫn tin rằng, Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng trưởng cao trong 20 năm đến 30 năm nữa.

Nguồn Telegraph/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới