Hủy
Thế giới

Trung Quốc đồng ý cùng Mỹ chấm dứt căng thẳng hạt nhân tại Triều Tiên

Chủ Nhật | 14/04/2013 07:54

Mỹ và Trung Quốc nhất trí cùng thực hiện một nỗ lực chung để duy trì hòa bình, ổn định và thúc đẩy phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.
 

Đây là tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì tại cuộc gặp ở thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc vào hôm 13/4.

Về phía Trung Quốc, ông Dương Khiết Trì khẳng định quan điểm của chính phủ Trung Quốc đối với vấn đề trên bán đảo Triều Tiên là giải quyết mọi vấn đề thông qua đối thoại, tham vấn và bằng các giải pháp hòa bình. Giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên phục vụ lợi ích chung của tất cả các bên. Đây cũng là trách nhiệm chung của tất cả các bên. Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với các bên, trong đó có Mỹ. Trung Quốc nhấn mạnh sự thất vọng đối với Triều Tiên, vốn là đồng minh cộng sản trong thời gian dài trước đây.

Còn Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hy vọng Trung Quốc có thể sử dụng ảnh hưởng của mình nhằm tác động tới Triều Tiên. Trả lời phỏng vấn, ông cho biết ông tin tưởng tình hình sẽ tốt hơn khi có sự tham gia của Trung Quốc đồng thời đảm bảo đây là sự nhất trí tất yếu giữa 2 bên. Ông cho biết thêm cuộc thảo luận ngày hôm qua đã thảo luận đầy đủ những khả năng có thể xảy ra.

Trước đó, cùng ngày, ông John Kerry đã gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Thủ tướng Lý Khắc Cường, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị. Đây là chuyến thăm Trung Quốc lần đầu tiên của ông John Kerry trên cương vị Ngoại trưởng.

Nguồn Dân Việt/Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới