Hủy
Thế giới

Trung Quốc hạ mục tiêu tăng trưởng xuống 7%

Thứ Năm | 05/03/2015 13:53

Đây là mục tiêu tăng trưởng thấp nhất hơn 15 năm qua của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.
 

Phát biểu trong phiên họp khai mạc Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc khóa 12 của Trung Quốc ngày 5/3, Thủ tướng Lý Khắc Cường tuyên bố hạ mục tiêu tăng trưởng năm 2015 xuống 7%.

Đồng thời, ông cũng liệt kê các thách thức đối với kinh tế Trung Quốc như tăng trưởng đầu tư chập chạm, năng suất lao động dư thừa, lạm phát thấp và nhu cầu dịch vụ xã hội tăng cao. Ngoài ra, các quan chức Trung Quốc cũng bày tỏ lo ngại về tình hình thất nghiệp và bất ổn xã hội.

Cùng với việc hạ mục tiêu tăng trưởng, Bộ Tài chính Trung Quốc cũng đưa ra mục tiêu thâm hụt ngân sách 2,3% GDP trong năm nay, tương đương mức thâm hụt 1,62 nghìn tỷ nhân dân tệ (258 tỷ USD).

Ông Lý Khắc Cường khẳng định, những khó khăn mà kinh tế Trung Quốc phải đối mặt trong năm nay sẽ "ghê gớm" hơn nhiều so với năm 2014. Mô hình tăng trưởng kinh tế hiện nay của Trung Quốc vẫn chưa phát huy hết hiệu quả.

Theo nhiều quan chức chính phủ, Trung Quốc cần tập trung vào tính hiệu quả và chất lượng của tăng trưởng kinh tế, thay vì cố gắng đạt được mục tiêu đã đề ra. Năm 2014, Trung Quốc không những không đạt được mục tiêu tăng trưởng 7,5% mà còn tăng trưởng ở tốc độ chậm nhất 24 năm qua (7,4%).

Hạ dự báo tăng trưởng đồng nghĩa với việc chính phủ Trung Quốc sẽ không cần quá mạnh tay trong việc nới lỏng chính sách để kích thích tăng trưởng kinh tế.

Thủ tướng Lý Khắc Cường cho biết, chính phủ Trung Quốc sẽ cải cách hệ thống ngân sách nhằm kích thích chi tiêu cá nhân và tăng cường an ninh xã hội. Theo đó, mục tiêu đối với tỷ lệ thất nghiệp ở đô thị, cung tiền M2 và tăng trưởng thương mại năm 2015 lần lượt là dưới 4,5%, (khoảng) 12% và 6%.

Ngoài ra, các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc khẳng định sẽ linh hoạt điều chỉnh lãi suất và tỷ lệ dự trữ bắt buộc để giúp lạm phát tiến tới mục tiêu khoảng 3% của năm nay.

Nguồn DVO/ Wall Street Journal


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới