Hủy
Thế giới

Trung Quốc kiểm duyệt chặt việc đưa tin khan hiếm tiền mặt

Thứ Ba | 02/07/2013 13:19

Truyền thông Trung Quốc bị cấm thổi phồng tình trạng kham hiếm tiền mặt ở hệ thống ngân hàng để tránh ảnh hưởng đến kinh tế.
 

Trong một chỉ thị bằng văn bản gửi tới báo chí, đài truyền hình cách đây vài ngày, Bộ truyền thông Trung Quốc yêu cầu phóng viên ngừng phóng đại cái gọi là khủng hoảng tiền mặt và phải tuyên truyền thông tin ngân hàng Trung Quốc vẫn đủ tiền dự trữ.

Cơ quan này yêu cầu các phương tiện truyển thông khi đưa tin không sử dụng thuật ngữ như “khủng hoảng tiền mặt” hay “thiếu thanh khoản”, và phải giải thích chính sách tiền tệ của Trung Quốc vẫn ổn định, không hề thắt chặt.

Bộ truyền thông Trung Quốc thường có các chỉ đạo liên quan đến việc đưa tin về các vấn đề chính trị tuy nhiên hiếm khi ra chỉ thị truyền thông đưa tin tài chính. Động thái này thể hiện lo ngại tâm lý hoảng loạn trên thị trường về tình trạng thanh khoản của các ngân hàng Trung Quốc.

Chỉ thị được đưa ra sau khi thị trường cổ phiếu Trung Quốc mất 10% trong vòng hơn 1 ngày. Hiện tại, tâm lý nhà đầu tư đã được xoa dịu phần nào khi ngân hàng trung ương Trung Quốc tuần trước cam kết ổn định thị trường bằng cách bơm tiền trực tiếp cho các ngân hàng.

Cách đây 2 tuần, các máy rút tiền tự động của một số ngân hàng lớn Trung Quốc bất ngờ ngừng hoạt động. Các phương tiện truyền thông Trung Quốc nhân cơ hội này đặt ra câu hỏi liệu các ngân hàng đang thiếu tiền mặt. Tờ Thời báo kinh doanh thế kỷ 21 thậm chí đưa tin, Bank of China mất khả năng thanh toán các khoản vay liên ngân hàng. Tuy nhiên, đại diện ngân hàng này đã lên tiếng bác bỏ sau đó. Hiện giới chức Trung Quốc đang điều tra nguồn gốc các tin đồn đó.

Nguồn FT, WSJ/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới