Hủy
Thế giới

Trung Quốc mua lượng dầu kỷ lục từ Trung Đông

Thứ Tư | 29/10/2014 20:34

Công ty Dầu mỏ Thống nhất Quốc gia Trung Quốc đã mua lượng dầu thô lớn nhất từ Trung Đông qua sàn giao dịch Singapore trong bối cảnh giá dầu tuột dốc.
 

Công ty Dầu mỏ Thống nhất Quốc gia Trung Quốc (Chinaoil), công ty con của Tập đoàn Dầu mỏ Quốc gia Trung Quốc (CNPC) đã mua 21 triệu thùng dầu trong tháng 10 thông qua hệ thống định giá chuẩn của Platts – thuộc McGraw Hill Financial Inc. Chinaoil cũng mua 40 lô dầu từ Dubai, Oman và Upper Zakum ở Abu Dhabi, UAE, theo số liệu của Bloomberg.

Ehsan Ul-Haq, nhà tư vấn thị trường cao cấp tại KBC Energy Economics ở Walton-on-Thames, Anh, cho biết, rất khó để biết được chiến lược của Chinaoil. Giá dầu đang giảm và Trung Quốc luôn quan tâm đến việc mua ngày càng nhiều hơn bất kỳ khi nào giá dầu được coi là hợp lý, nhưng cũng có thể có chiến lược kinh doanh khác.

Tháng này, giá dầu thô đã giảm xuống mức thấp nhất 4 năm qua trong bối cảnh dư cung toàn cầu, chủ yếu do sản lượng dầu Mỹ lên cao nhất 3 thập kỷ. Tháng 9, Trung Quốc tiêu thụ lượng dầu thô kỷ lục và dự trữ dầu của nước này cũng lên cao nhất từ trước đến nay.

Dự trữ trong tình trạng khẩn cấp

JBC Energy GmbH, công ty tư vấn trụ sở tại Vienna, trong báo cáo ra ngày 21/10 cho biết, câu hỏi đặt ra là Trung Quốc sẽ làm gì với lượng dầu lớn vừa đặt mua. Nếu Arab Saudi số thùng dầu này vào kho dự trữ chiến lược, mọi chuyện có vẻ logic trong bối cảnh giá dầu thấp như hiện nay, lượng dầu này sẽ biến mất khỏi thị trường và Trung Quốc vẫn phải mua thêm dầu để đáp ứng nhu cầu hàng ngày.

Giá dầu Brent hôm 16/10 trên sàn ICE Futures Europe London giảm xuống 82,6 USD/thùng, thấp nhất kể từ tháng 11/2010. Dầu đã rơi vào thị trường giá giảm sau khi giá giảm 26% từ mức đỉnh hồi tháng 6.

Trung Quốc nhập khẩu hơn ½ nhu cầu dầu thô. Nước này dự định xây dựng kho dự trữ khẩn cấp tương đương lượng dầu nhập khẩu trong 100 ngày vào năm 2020, theo Tập đoàn Hóa dầu Trung Quốc (China Petrochemical Corp), công ty lọc dầu lớn nhất Trung Quốc. Kho dự trữ này tương đương 680 triệu thùng. Tính đến cuối năm 2013, dự trữ dầu chiến lược của Trung Quốc đạt 141 triệu thùng, theo số liệu của Tập đoàn Hóa dầu Trung Quốc.

Giao hàng

Trên sàn Platts Dubai, cái gọi là hợp đồng giao hàng từng phần phải được ghép vào lô hàng 500.000 thùng khi người mua và người bán giao dịch 20 trong số các lô hàng 25.000 thùng trong cùng một tháng. Điều này có nghĩa là Chinaoil sẽ nhận giao hàng ít nhất 22 lô Upper Zakum, 20 lô Oman và một lô Dubai, theo số liệu của Bloomberg.

Nguồn Theo DVO/Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới