Hủy
Thế giới

Trung Quốc muốn Mỹ giảm thuế quan với 360 tỷ USD hàng hóa để đạt thỏa thuận thương mại

Hà Linh Thứ Ba | 05/11/2019 15:56

Ảnh: The Conversation

Trung Quốc muốn Mỹ hoãn áp thuế, bãi bỏ thuế, giảm thuế với hơn 500 tỷ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc.
 

Bloomberg trích dẫn nguồn thạo tin về đàm phán thương mại cho biết, Trung Quốc đang tìm cách thuyết phục Mỹ hoãn áp thuế hay giảm thuế với lượng hàng hóa trị giá tổng cộng 360 tỉ USD, trong bối cảnh Chủ tịch Tập Cận Bình đồng ý đến Mỹ để ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với Tổng thống Donald Trump.

Theo nguồn tin này, các nhà đàm phán Trung Quốc cũng yêu cầu chính quyền Trump loại bỏ thuế quan đối với khoảng 110 tỉ USD hàng hóa bị áp thuế vào ngày 1/9, đồng thời hạ mức thuế 25% đối với khoảng 250 tỉ USD có hiệu lực vào năm 2018.

Trước đó, Trung Quốc cũng yêu cầu chính quyền Nhà Trắng hủy bỏ kế hoạch áp thuế với 160 tỉ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, dự kiến có hiệu lực vào ngày 15/12. Theo đó, những mặt hàng này bao gồm: điện thoại thông minh và máy tính xách tay.

Tờ Financial Times cho biết rằng, các quan chức Mỹ đang cân nhắc việc bỏ thuế quan đối với hàng hóa  Trung Quốc bao gồm, quần áo, thiết bị và màn hình phẳng. Đây là những sản phẩm đã bị áp thuế vào 01/09.  Bộ Thương mại Trung Quốc chưa có bất kỳ phản hồi nào về thông tin này.

Trung Quốc cho biết sẽ mua thêm nông sản Mỹ, tuy nhiên không xác nhận giá trị đơn hàng. Ảnh: AP
Trung Quốc muốn Mỹ hoãn áp thuế, bãi bỏ thuế, giảm thuế với hơn 500 tỷ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc.  Ảnh: AP

Trong khi đó, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và các quan chức khác đã lập luận rằng, việc áp thuế với hàng hóa trị giá 250 tỉ USD là một cách để đảm bảo rằng Trung Quốc sẽ tuân thủ các cam kết và được áp dụng lâu dài.

Hiện hai nước đang làm việc hướng tới một cuộc gặp mặt trực tiếp để ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn 1. Trong đó, bao gồm các cam kết của Trung Quốc về việc tăng mua nông sản Mỹ, giữ ổn định tiền tệ và bảo vệ tài sản trí tuệ.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cho biết trong một cuộc họp báo ngày 5/11, việc đạt được thỏa thuận giai đoạn một sẽ giúp xây dựng lại niềm tin giữa hai bên, và ông hy vọng nó sẽ là tiền đề cho các cuộc thảo luận tiếp theo.

►Những kịch bản cho thương mại Mỹ - Trung sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020

Bloomberg: Thỏa thuận chỉ là cái bắt tay, thương chiến Mỹ - Trung sẽ không sớm hạ nhiệt

Đàm phán tiến triển tốt, Mỹ - Trung sẽ đạt thỏa thuận một phần?

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới