Hủy
Thế giới

Trung Quốc nỗ lực giữ chân nhà đầu tư nước ngoài

Khánh Tú Thứ Tư | 22/11/2023 10:54

Chính phủ Trung Quốc đã nới lỏng kiểm soát vốn tại 2 thành phố lớn là Bắc Kinh và Thượng Hải. Ảnh: CNN.

Trung Quốc đã có nhiều nỗ lực để đảo ngược dòng vốn chảy khỏi nước này trong bối cảnh thách thức kinh tế gia tăng.
 

Bất chấp những nỗ lực mà chính phủ đã triển khai để giải quyết các thách thức hiện tại của nền kinh tế, Trung Quốc vẫn đang chật vật thu hút doanh nghiệp và vốn đầu tư nước ngoài. Thước đo về đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Trung Quốc lần đầu tiên rơi vào trạng thái đỏ kể từ năm 1998, cho thấy nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới không thể ngăn được dòng vốn chảy đi.

Nghĩa vụ đầu tư trực tiếp đã đứng ở mức âm 11,8 tỉ USD trong quý III, theo số liệu do Cơ quan Quản lý Ngoại hối Nhà nước Trung Quốc (SAFE) công bố. Trong khi đó, nghĩa vụ đầu tư trực tiếp của Trung Quốc cùng kỳ năm ngoái đứng ở mức dương 14,1 tỉ USD. Đây là lần đầu tiên thước đo FDI này chuyển sang trạng thái âm trong 25 năm, đồng thời là minh chứng cho thấy các công ty nước ngoài đang rút tiền khỏi Trung Quốc, thay vì tái đầu tư vào hoạt động sản xuất và kinh doanh tại nước này.

 

SAFE phân loại dữ liệu bằng cách xem mỗi khoản đầu tư là một tài sản hay một nghĩa vụ nợ đối với Trung Quốc. Nghĩa vụ đầu tư trực tiếp bao gồm lợi nhuận thuộc về các doanh nghiệp nước ngoài chưa được chuyển về nước hoặc chia cho cổ đông và đầu tư nước ngoài vào các định chế tài chính, theo chính phủ Trung Quốc cho biết.

Bộ Thương mại Trung Quốc công bố thước đo chính của vốn FDI cho thấy mức giảm 8,4% trong tháng 9 tháng đầu năm 2023, tăng từ mức giảm 5,1% trong 8 tháng đầu năm.

Phần lớn các doanh nghiệp và nhà đầu tư nước ngoài lo ngại về những rủi ro khi hoạt động tại Trung Quốc, chẳng hạn như khả năng bất ngờ bị nhà chức trách tiến hành khám xét hoặc bắt giữ. Một nguyên nhân khác được cho là khiến dòng vốn chảy khỏi nước này là bởi căng thẳng địa chính trị ngày càng gia tăng.

Vanguard, công ty quản lý tài sản lớn thứ 2 thế giới, là doanh nghiệp nước ngoài mới nhất vừa rút khỏi Trung Quốc. Công ty dự kiến đóng cửa văn phòng tại Thượng Hải sau tháng 12 năm nay. Vanguard đã bán lại cổ phần trong liên doanh tại Trung Quốc cho Ant Group hồi tháng 10 qua, động thái này là một phần trong kế hoạch rút lui của công ty.

Mặc dù đã có nhiều nỗ lực trong việc ngăn chặn dòng vốn chảy khỏi đất nước giữa bối cảnh thách thức kinh tế gia tăng, nhưng những nỗ lực đó dường như chưa đủ sức để trấn an các nhà đầu tư.

Trung Quốc đã có nhiều nỗ lực để đảo ngược dòng vốn chảy khỏi nước này trong bối cảnh thách thức kinh tế gia tăng. Nhưng những nỗ lực như vậy dường như chưa đủ để trấn an nhà đầu tư cũng như thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cam kết sẽ mở cửa ngành tài chính và tối ưu hoá môi trường hoạt động cho các công ty nước ngoài. Ảnh: CNN.
Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cam kết sẽ mở cửa ngành tài chính và tối ưu hóa môi trường hoạt động cho các công ty nước ngoài. Ảnh: CNN.

Tháng trước, Quốc hội Trung Quốc đã phê chuẩn kế hoạch phát hành trái phiếu trị giá 1.000 tỉ nhân dân tệ (137 tỉ USD) để kích cầu. Số tiền huy động được chủ yếu sẽ rót vào các dự án cơ sở hạ tầng. Bên cạnh đó, quỹ đầu tư quốc gia của Trung Quốc trong tháng 10 cũng mua vào lượng cổ phiếu trên thị trường chứng khoán nội địa nhằm hãm đà giảm của giá cổ phiếu.

Hồi tháng 9, chính phủ Trung Quốc đã nới lỏng kiểm soát vốn tại 2 thành phố lớn là Bắc Kinh và Thượng Hải, cho phép người nhà người nước ngoài tự do chuyển tiền ra vào Trung Quốc tại 2 thành phố. Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) cũng đã gặp gỡ các doanh nghiệp lớn từ nước ngoài như JPMorgan Chase, Tesla và HSBC để cam kết sẽ mở cửa ngành tài chính và tối ưu hóa môi trường hoạt động cho các công ty nước ngoài này.

Tuy nhiên, giới phân tích nhận định các nhà đầu tư nước ngoài vẫn còn lo ngại về việc Trung Quốc tăng cường giám sát các doanh nghiệp phương Tây do căng thẳng địa chính trị “leo thang”, cũng như sự giảm tốc của nền kinh tế nước này. Khảo sát do Hội đồng Thương mại Mỹ (AmCham) ở Thượng Hải hồi tháng 9 cho thấy chỉ 25% doanh nghiệp cho biết có niềm tin lạc quan về triển vọng kinh doanh tại Trung Quốc trong giai đoạn 5 năm tới. Đây là tỉ lệ thấp nhất kể từ cuộc khảo sát được tiến hành lần đầu tiên vào năm 1999, so với mức 55% trong năm 2022 và 78% trong năm 2021.

Có thể bạn quan tâm:

Nhật Bản "mong" lạm phát

Nguồn CNN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới