Hủy
Thế giới

Trung Quốc ở Nam Cực: Trạm nghiên cứu Thái Sơn đã mở cửa

Thứ Ba | 11/02/2014 16:30

Trung Quốc đã mở cửa trạm nghiên cứu thứ tư của mình ở Nam Cực, bước tiến mới nhất trong tham vọng thám hiểm cả Trái Đất lẫn không gian của mình.
 

Trạm Thái Sơn, theo tên một trong năm núi thiêng của TrungQuốc, tọa lạc ở độ cao 2.600 mét giữa hai trạm Trung Sơn và Côn Luân, theo CụcHải Dương Nhà Nước của nước này. Nhiệt độ ở đây trung bình là -36,6 độ C.

Công tác xây dựng bắt đầu hôm 28/12/2013. Công nhân đã lênđường xây dựng trạm này để có thể tiến hành sử dụng vào mùa hè cho nghiên cứukhí quyển, địa từ, băng hà và địa chất. Tòa nhà chính có hình như lồng đènTrung Quốc, còn với người phương Tây trông nó giống đĩa bay.


Trung Quốc là người thám hiểm muộn với lục địa Nam Cực, độiđầu tiên của họ thăm dò nơi đây hồi 1984 và đặt trạm đầu tiên năm sau.

Xấp xỉ 30 quốc gia có các trạm nghiên cứu cố định ở Nam Cực,bao gồm cả Hoa Kỳ, Nga, Australia, Anh, Pháp, và Argentina.

Argentina, thuộc diện gần Nam Cực nhất, có 13 trạm trên cả lụcđịa, là nước có nhiều trạm nhất, theo điều tra 2012 của Hội đồng Quản lý Chươngtrình Quốc gia Nam Cực.

Hoa Kỳ có sáu trạm, còn Nga có 12 trạm. Nhật Bản cũng có 5trạm.

Bản đồ chính trị Nam Cực
Bản đồ chính trị Nam Cực
Bốn trạm nghiên cứu của Trung Quốc ở Nam Cực
Bốn trạm nghiên cứu của Trung Quốc ở Nam Cực

Với trạm thứ tư Thái Sơn của Trung Quốc đã hiện diện, đangcó kế hoạch cho trạm thứ năm của họ.

Bên cạnh thám hiểm hai cực, Trung Quốc cũng đã tiến hànhthăm dò không gian. Gần đây nhất chương trình gửi xe robot thăm dò Mặt Trăng,Thỏ Ngọc, đã thu được tiếng vang quốc tế. Tàu thăm dò Hằng Nga 3 đã thả Thỏ Ngọcxuống bề mặt vệ tinh tự nhiên lớn nhất của Trái Đất hồi tháng 12/2013.

Cuối tháng1/2014 cơ quan thông tấn Trung Quốc thông báo có bấtthường về kiểm soát cơ khí của xe, khiến có phỏng đoán về thiết bị đang gặp rắcrối lớn.

Cuộc hạ cánh của Thỏ Ngọc, chuyến đầu tiên của thế giới saugần bốn thập kỷ là nguồn tự hào lớn của người Trung Quốc. Cuộc hạ cánh cuốicùng là của Liên Xô khi vẫn còn mạnh mẽ. Mỹ là nước duy nhất đưa được người đặtchân xuống Mặt Trăng và chở về nhờ chuyến đi Apolo 11 của ba phi hành gia.

Nguồn Japan Times/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới