Hủy
Thế giới

Trung Quốc phát tín hiệu thay đổi chính sách lớn chưa từng có

Thứ Hai | 28/10/2013 09:19

Phiên họp toàn thể vào tháng tới của ĐCS Trung Quốc có sự tham dự của các lãnh đạo đất nước và người đứng đầu của các DNNN và ngân hàng lớn.
 

Hãng tin Bloomberg trích lời Ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc Du Chí Thanh cho rằng các cải cách được đưa ra thảo luận tại Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc (sẽ diễn ra vào tháng tới) sẽ là những điều chưa từng có tiền lệ. Đây là tín hiệu cho thấy các nhà lãnh đạo Trung Quốc đang hướng tới những thay đổi sâu hơn về chính sách.

Theo thông tin được đăng tải trên tờ Tân Hoa Xã hôm qua (27/10), trong bài phát biểu tại cuộc họp nhằm thúc đẩy quan hệ với Đài Loan, ông Yu đã đưa ra bình luận trên. Ông Yu hiện là nhân vật có quyền lực thứ 4 trong số 7 người thuộc Ban Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc.

Thủ tướng Lý Khắc Cường cũng đã hứa hẹn sẽ cắt giảm vai trò của khu vực nhà nước trong nền kinh tế, thay đổi hệ thống tài chính và tài khóa đồng thời nới lỏng quy định về đất đai và hộ khẩu nhằm đảm bảo nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới sẽ tăng trưởng bền vững.

Các chuyên gia tham gia khảo sát của Bloomberg cũng nhận định các chính sách được đưa ra lần này sẽ ngăn chặn việc nền kinh tế sụt giảm mạnh đồng thời giúp Trung Quốc trở thành nền kinh tế có thu nhập cao vào năm 2030.

“Cuộc họp sẽ tập trung vào nghiên cứu về những cải cách sâu rộng và phức tạp. Chiều sâu và sức mạnh của cải cách sẽ là chưa từng có trong lịch sử và sẽ thúc đẩy những thay đổi lớn trong mọi lĩnh vực kinh tế xã hội”, tờ Tân Hoa Xã viết.

Phiên họp toàn thể diễn ra vào tháng tới sẽ có sự tham dự của Chủ tịch Tập Cận Bình, Thủ tướng Lý Khắc Cường, các bộ trưởng và các lãnh đạo của những doanh nghiệp nhà nước và ngân hàng lớn nhất.

Cách đây 35 năm, một cuộc họp tương tự đã chứng kiến Đặng Tiểu Bình triển khai một loạt chương trình cải cách đánh dấu quá trình mở cửa của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Trong khi đó, Louis Kuijs – chuyên gia đến từ Royal Bank of Scotland chi nhánh Hồng Kông, cho rằng không nên hi vọng những cải cách lớn sẽ được đưa ra tại cuộc họp lần này. Tuy nhiên, ông hi vọng lãnh đạo Trung Quốc sẽ đưa ra phương hướng và mục tiêu rõ ràng hơn.

Nguồn cafef


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới