Hủy
Thế giới

Trung Quốc ra quy định mới về việc phát hành cổ phiếu ưu đãi của ngân hàng

Thứ Bảy | 19/04/2014 08:21

Các quy định mới nhằm giúp các ngân hàng giải quyết những yêu cầu khắt khe hơn về vốn phù hợp với nguyên tắc toàn cầu.
 

Theo Deng Ge, người phát ngôn của Ủy ban quản lý chứng khoán Trung Quốc (CSRC), hiện tại, những ngân hàng Trung Quốc đáp ứng được yêu cầu về hệ số vốn cấp 1 của cơ quan quản lý ngân hàng sẽ được phép phát hành cổ phiếu ưu đãi.

Trong tháng 3, Trung Quốc đưa ra quy định chung, cho phép các công ty huy động vốn bằng cách bán cổ phiếu ưu đãi - loại cổ phiếu kết hợp các yếu tố của cổ phiếu và trái phiếu thông thường và được ưu tiên hơn so với cổ phiếu thông thường trong việc phân bổ lợi nhuận và thanh khoản.

Dưới quy định mới, các ngân hàng cần có sự đồng ý của các cơ quan quản lý ngân hàng và chứng khoán thì mới có thể phát hành cổ phiếu ưu đãi trên thị trường chứng khoán nội địa. Ông Deng cho biết, khi nền kinh tế tiếp tục phát triển, các ngân hàng thương mại của Trung Quốc cần phải nhanh chóng bổ sung vốn.

Để phù hợp với quy định Basel III, chính phủ Trung Quốc hướng tới nâng hệ số cấp vốn của ngân hàng lên ít nhất 11,5% đối với ngân hàng lớn và 10,5% đối với ngân hàng nhỏ hơn vào năm 2018.

Với quy định mới, các ngân hàng có thể chuyển đổi cổ phiếu ưu đãi thành cổ phiếu thông thường để tăng vốn cơ bản nếu hệ số vốn cấp 1 xuống dưới 5,125%. Các ngân hàng cũng có thể loại bỏ chi trả cổ tức trên cổ phiếu ưu đãi nhưng sẽ khiến việc phân phối lợi nhuận trên cổ phiếu thông thường bị hạn chế. Tuy nhiên, CSRC không đưa thêm thông tin chi tiết về những hạn chế này.

Những quy định mới cũng cấm các ngân hàng phát hành những cổ phiếu ưu đãi có thể đem ra bán lại.

Nguồn Gafin/ WSJ/ NCDT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới