Hủy
Thế giới

Trung Quốc rút máy bay quân sự tìm kiếm MH370 về nước

Thứ Hai | 05/05/2014 16:59

Hai máy bay quân sự giúp tìm kiếm máy bay mất tích MH370 đã bay trở về Trung Quốc hôm 4-5 khi công tác tìm kiếm bước sang "giai đoạn mới".
 

Theo báo Malaysia New Straits Times, đội tìm kiếm Trung Quốc do đại táLưu Điện Quân đứng đầu đã trở về Trung Quốc, một tuần sau khi giới chức Úc cho biết cuộc tìm kiếmmáy bay mất tích MH370 bước sang giai đoạn mới dự kiến trong thời gian hơn nửa năm vàtiêu tốngần 60 triệu USD.

Trước đó, hai chiếc máy bay của Quân giải phóng nhân dân Trung Hoa (PLA) cùng với38 thành viên phi hành đoàn và nhân viên quân sự Trung Quốc đã tham gia tìm kiếm máy bay mất tíchtại nam Ấn Độ Dương.

Ngày 5-5, chính quyền các nước Úc, Trung Quốc và Malaysia cam kết sẽ không từ bỏcuộc tìm kiếm chuyến bay MH370 mất tích hai tháng trước đây.

Theo Hãng tin Reuters, sau cuộc họp ở Canberra, quan chức ba nước Úc, Trung Quốcvà Malaysia cho biết giai đoạn mới của cuộc tìm kiếm sẽ tốn kém khoảng 55,58 triệu USD. Phó thủtướng Úc Warren Truss cho biết Hãng Boeing và Rolls-Royce, sản xuất động cơ cho máy bay Boeing, sẽđóng góp tài chính.

"Họ có lợi ích trong việc tìm hiểu xem điều gì đã xảy ra với chuyến bay MH370.Chúng tôi trông đợi sự tham gia sâu hơn của các nhà sản xuất" - Phó thủ tướngTruss tuyênbố.

Phạm vi tìm kiếm mới là khu vực rộng 60.000km2 dưới đáy biển Ấn ĐộDương. Quá trình tìm kiếm sẽ kéo dài tám tháng.

Mới đây Chính phủ Mỹ cho biết sẽ chỉ triển khai tàu ngầm mini Bluefin-21 để dò tìmdưới đáy biển thêm một tháng nữa. Như vậy, Úc, Trung Quốc và Malaysia sẽ phải triển khai các thiếtbị mới để phục vụ cuộc tìm kiếm.

Phó thủ tướng Truss cho biết ba nước sẽ triển khai các thiết bị công nghệ cao nhưtàu ngầm mini tự hành dưới biển, dụng cụ quét bằng sóng siêu âm... Ông Truss tự tin khẳng định cácthiết bị mới sẽ có mặt tại Ấn Độ Dương trong vòng một tháng nữa.

Cuộc đấu thầu cung cấp thiết bị dò tìm sẽ được đưa ra trong thời gian tới với sựgóp mặt của tư nhân. Các cuộc gặp tiếp theo giữa chuyên gia ba nước cũng sẽ được tổ chức vào ngày7-5 tới.

Hôm 8-3, chiếc máy bayBoeing 777 mang số hiệu MH370 của Malaysia Airlinesmất tích một cách bí ẩn khi bay từ sân bay Kuala Lumpur đến Bắc Kinh (Trung Quốc). Trên máy bay cótổng cộng 239 người (bao gồm 12 thành viênphi hành đoàn). 2/3 trong số đó là người TrungQuốc.

Hai tháng kể từ khi chiếc máy bay của Hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích,lực lượng tìm kiếm vẫn chưa tìm thấy bất kỳ dấu vết nào của MH370.

Nguồn Tuổi trẻ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới