Hủy
Thế giới

Trung Quốc sẵn sàng gánh thêm nợ để hỗ trợ nền kinh tế

Minh Duy Thứ Sáu | 16/10/2020 14:25

COVID-19 đã tấn công Trung Quốc vào đầu năm nay ngay khi quốc gia này đang trong những năm đầu nỗ lực cắt giảm sự phụ thuộc vào nợ để tăng trưởng. Nguồn ảnh: Reuters

Tốc độ tăng nợ của Trung Quốc trong quý III vẫn hợp lý.
 

Tổng tài trợ xã hội, một thước đo rộng rãi về tín dụng và thanh khoản trong nền kinh tế, tăng gần 3.500 tỉ nhân dân tệ (522 tỉ USD) trong tháng 9.

Dữ liệu tín dụng cho thấy các gói kích thích đang có ý nghĩa, tác động của nó được khuếch đại bởi COVID-19.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc tăng các khoản cho vay

Theo CNBC, khi Trung Quốc phục hồi sau đại dịch COVID-19, ngân hàng trung ương nước này tiếp tục cởi mở hơn với việc tăng các khoản cho vay đối với một hệ thống vốn đã nhiều nợ hơn là cắt giảm.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc hôm 14.10 cho biết trong 3 quý đầu năm tăng trưởng cho vay ổn định.

Tổng tài trợ xã hội, một thước đo rộng rãi về tín dụng và thanh khoản trong nền kinh tế, đã tăng gần 3.500 tỉ nhân dân tệ (522 tỉ USD) trong tháng 9 lên tổng cộng 280.070 tỉ nhân dân tệ. 

Mức tăng 13,5% so với cùng kỳ năm ngoái, nhanh hơn tốc độ 12,8% được ghi nhận vào cuối quý II và cao hơn 2,8 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2019.

Người đứng đầu bộ phận thống kê của Ngân hàng Trung ương, bà Ruan Jianhong, cho rằng tốc độ tăng nợ trong quý II vẫn hợp lý.

COVID-19 đã tấn công Trung Quốc vào đầu năm nay ngay khi quốc gia này đang trong những năm đầu nỗ lực cắt giảm sự phụ thuộc vào nợ để tăng trưởng. 

Theo ước tính của Viện Tài chính Quốc tế, tổng nợ của Trung Quốc trong các lĩnh vực hộ gia đình, chính phủ, tài chính và phi tài chính đã tăng từ hơn 300% GDP lên gần 318% trong quý I. Nhóm thương mại kỳ vọng tỉ lệ này sẽ đạt 335% GDP trong những tháng tiếp theo.

Vào tháng 5.2020, Viện Tài chính Quốc tế cho biết khoản nợ Trung Quốc vay phần còn lại của thế giới đã tăng lên hơn 6% GDP toàn cầu. Nguồn ảnh: AP.
Vào tháng 5.2020, Viện Tài chính Quốc tế cho biết khoản nợ Trung Quốc vay phần còn lại của thế giới đã tăng lên hơn 6% GDP toàn cầu. Nguồn ảnh: AP.

Trung Quốc đang trong một tình huống đặc biệt và tăng theo từng giai đoạn để hỗ trợ nền kinh tế. Bà Ruan Jianhong cho biết thêm, theo đà tăng trưởng kinh tế trong quý II, GDP sẽ tăng hơn nữa trong quý III, từ đó tạo điều kiện cho một lượng nợ hợp lý.

Các số liệu chính thức cho thấy tổng sản phẩm quốc nội của Trung Quốc giảm 6,8% trong 3 tháng đầu năm khi bùng phát virus Corona, trước khi tăng 3,2% trong quý II.

“Tăng trưởng tín dụng cao trong tháng 9 cho thấy lo ngại của thị trường về việc thắt chặt của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã quá hạn”, theo Trưởng nhóm Kinh tế Trung Quốc của Nomura - ông Ting Lu.

Lợi tức trái phiếu tăng trong vài tháng qua phản ánh nhu cầu tài trợ cao thay vì PBOC thắt chặt và chi tiêu cho cơ sở hạ tầng có thể thúc đẩy tăng trưởng GDP hơn nữa.

Ông Ting Lu cho biết, Nomura vẫn duy trì dự báo tăng trưởng GDP thực của mình là 5,2% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý III và 5,7% trong quý IV.

Theo ông Ting Lu, “Do sự phục hồi tăng trưởng đang diễn ra nhưng vẫn còn nhiều sóng gió, chúng tôi kỳ vọng Bắc Kinh sẽ duy trì cách tiếp cận chính sách “chờ và xem” trong suốt thời gian còn lại của năm nay bằng cách không nới lỏng thêm cũng không thắt chặt”.

Các nhà phân tích của Nomura không mong đợi bất kỳ việc cắt giảm lãi suất, các biện pháp thắt chặt chính sách hoặc cắt giảm tỉ lệ dự trữ bắt buộc - lượng tiền mặt mà các ngân hàng bắt buộc phải dự trữ.

Lo ngại về nợ tăng

Trong khi các nền kinh tế lớn khác đã thực hiện các biện pháp kích thích táo bạo, PBOC lại được đo lường nhiều hơn. Ngân hàng trung ương giữ nguyên lãi suất cơ bản cho vay không thay đổi trong tháng 9 - tháng thứ 5 liên tiếp.

Tốc độ tăng trưởng tín dụng vẫn ở mức thấp so với tốc độ trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2007-2008. Nhìn chung, các nhà chức trách Trung Quốc đang cố gắng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tư nhân, nhỏ hơn được vay vốn dễ dàng hơn trong một hệ thống có xu hướng ủng hộ các doanh nghiệp nhà nước lớn hơn.

Tăng trưởng cung tiền - thước đo cung tiền sẵn có bao gồm tiền mặt, tiền tiết kiệm, tài khoản séc và quỹ tương hỗ - đã chậm lại từ 11,1% vào tháng 6 xuống còn 10,9% vào tháng 9. Tuy nhiên, đây vẫn là mức cao hơn mức tăng 8,4% được ghi nhận hồi năm ngoái.

“Dữ liệu tín dụng lặp lại quan điểm của chúng tôi rằng gói kích thích ở Trung Quốc rất có ý nghĩa, với tác động của nó được khuếch đại bởi phản ứng của thể chế COVID-19”, nhà kinh tế trưởng Trung Quốc Robin Xing tại Morgan Stanley cho biết.

 

Do đó, tăng trưởng tín dụng trên diện rộng có thể sẽ tiếp tục được nâng cao trong thời gian tới nhờ vào trái phiếu chính phủ và nhu cầu vốn vay ổn định trong bối cảnh hoạt động phục hồi.

Có một mối lo ngại khác rằng nhiều công ty nhỏ hơn không vay nhiều như họ cần nếu họ có nhu cầu đáng kể đối với sản phẩm và dịch vụ của họ.

Giám đốc điều hành Leland Miller của China Beige Book cho rằng: các công ty vừa và nhỏ đã vay ít hơn rất nhiều trong quý III so với quý II. Khi các công ty thoát khỏi tình trạng ngừng hoạt động hoặc tốc độ lây lan của virus giảm, chúng ta sẽ thấy nhiều sự vay mượn hơn. 

Ngân hàng trung ương Trung Quốc cho biết: các khoản vay trung và dài hạn cho các doanh nghiệp dịch vụ không bao gồm bất động sản tính đến cuối tháng 9 đã tăng 17,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức cao nhất kể từ năm 2018.

Có thể bạn quan tâm:

Trung Quốc hạn chế sức mạnh của đồng nhân dân tệ, khiến việc đặt cược so với đồng tiền này rẻ hơn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới