Hủy
Thế giới

Trung Quốc tăng cường thâu tóm các công ty dầu khí Canada

Thứ Ba | 24/07/2012 10:56

Hợp đồng thâu tóm công ty dầu khí Canada Nexen hôm qua 23/7 cho thấy Trung Quốc đang tìm cách đảm bảo nguồn cung cấp năng lượng để thúc đẩy kinh tế.
 

Hôm qua, công ty sản xuất dầu ngoài khơi lớn nhất Trung Quốc (CNOOC) tuyên bố đạt được hợp đồng "bom tấn" thâu tóm công ty dầu và khí đốt Nexen của Canada với 15,7 tỷ USD tiền mặt.

Trong khi đó, một công ty dầu khí khác của Canada là Talisman Energy cũng tuyên bố bán 49% cổ phần tại chi nhánh ở Anh cho tập đoàn Sinopec của Trung Quốc với giá 1,5 tỷ USD.

Đầu năm nay, tập đoàn dầu khí Athabasca Oil Sands Corp quyết định bán 40% cổ phần còn lại trong dự án dầu MacKay River cho đối tác liên doanh PetroChina, giúp doanh nghiệp Trung Quốc này lần đầu tiên có toàn quyền kiểm soát một tài sản dầu khí tại Canada.

Trong năm 2011, CNOOC cũng có được cổ phần trong dự án dầu Long Lake khi mua lại công ty dầu mỏ Opti Canada với giá 2,1 tỷ USD.

Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc trong quý II năm nay chỉ đạt 7,6%, thấp nhất 3 năm. Do đó, Trung Quốc cần một nguồn cung năng lượng ổn định để duy trì tăng trưởng.

Theo nhà quản lý vốn chủ sở hữu kinh doanh tại Scotia Capital, ông Fred Ketchen, việc Trung Quốc mạnh tay chi hàng tỷ USD thâu tóm các doanh nghiệp dầu khí Canada cho thấy quốc gia đông dân nhất thế giới đang tìm cách đảm bảo nguồn cung hàng hóa, và Canada là một trong những lựa chọn phù hợp nhất bởi nguồn tài nguyên năng lượng dồi dào.

Theo chuyên viên tư vấn năng lượng của Alberta, Wenran Jiang, nhận định hoạt động đầu tư của Trung Quốc tại Canada đang ở trong giai đoạn khởi đầu, ngay cả khi Bắc Kinh đã thâu tóm được Nexen. Ông Jiang cho biết hiện Canada đang trở thành một trong những ưu tiên hàng đầu trong bảng xếp hạng đầu tư nước ngoài của Trung Quốc trong những năm gần đây.

Tuy nhiên, ông Jiang cũng cảnh báo mối quan hệ thương mại giữa Trung Quốc và Canada vẫn còn rất non trẻ, do đó Trung Quốc sẽ còn vấp phải khá nhiều khó khăn khi đầu tư tại Canada.

Hiện tại, thỏa thuận thâu tóm Nexen đang phải đối mặt với điều tra của Bộ trưởng Công nghiệp liên bang và Văn phòng cạnh tranh liên bang Canada. Bên cạnh đó, các nhà quan sát cũng sẽ tìm cách gây sức ép buộc Thủ tướng Canada và những người đứng đầu chính phủ can thiệp cũng như quyết định về tương lai của Nexen.

Nguồn Canadianbusiness/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới