Hủy
Thế giới

Trung Quốc: Thiên đường của hàng xa xỉ

Thứ Hai | 04/11/2019 11:18

Ảnh: Reuters

Thị trường hàng xa xỉ tại Trung Quốc đã tăng trưởng 6%, cán mốc hơn 110 tỷ Euro trong năm 2018.
 

Paris, London, New York… những thiên đường của hàng xa xỉ giờ đây không còn là điểm đến hấp dẫn với nhiều du khách Trung Quốc. Theo McKinsey, mặc dù vẫn sẵn sàng chi tiền cho các món hàng hiệu nhưng nhiều người tiêu dùng Trung Quốc có xu hướng mua hàng xa xỉ trực tuyến hay ở ngay trong nước. Do đó, việc các công ty hàng xa xỉ điều chỉnh chiến lược kinh doanh, mang sản phẩm đến Trung Quốc nhiều hơn là điều bắt buộc nếu muốn duy trì khả năng cạnh tranh.

Tiffany là một trong những cái tên đi đầu trong xu hướng đó khi cho biết, sẽ chuyển những mặt hàng trang sức đắt giá nhất của hãng tới Trung Quốc, để tiếp cận các khách hàng giàu có. Công ty cũng lên kế hoạch mở rộng mạng lưới kinh doanh hiện đã có tới 45 cửa hàng tại Trung Quốc.

Trong bối cảnh đó, việc mua lại Tiffany sẽ giúp LVMH (*)  đạt được những lợi ích cả trong ngắn và dài hạn. Mạng lưới cửa hàng sẵn có và danh tiếng đã được khẳng định của Tiffany sẽ giúp LVMH tiếp cận thị trường tỷ dân thuận lợi hơn, đặc biệt là nhóm khách hàng trẻ tuổi.

Việc mua lại các công ty có tiềm năng ăn nên làm ra tại Trung Quốc cũng là mục tiêu mà nhiều đối thủ của LVMH đang hướng tới. Richemont, nhãn hàng xa xỉ được thành lập bởi tỷ phú Nam Phi Johann Rupert, gần đây đã thâu tóm thành công công ty trang sức Buccellati từ tập đoàn đầu tư Gantai của Trung Quốc. Với việc tiềm năng phát triển mạnh mẽ của thị trường tỷ dân, xu hướng cạnh tranh này sẽ còn rất quyết liệt trong thời gian tới.

Các số liệu thống kê cho thấy, trong năm 2018, người dân Trung Quốc đã bỏ ra 150 tỷ USD, để mua các loại sản phẩm xa xỉ, đóng góp tới 1/3 tổng chi tiêu của thị trường toàn cầu, biến Trung Quốc trở thành miếng bánh thị trường vô cùng hấp dẫn.

Nguồn ảnh: macquarie
Nguồn ảnh: macquarie

Theo nghiên cứu của Boston Consulting Group, thị trường hàng hóa xa xỉ tại Trung Quốc đầy tiềm năng, với sức tiêu thụ ngày một lớn, có thể đạt tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm từ 5 - 6% vào năm 2025. Nghiên cứu chỉ ra khoảng 48% đối tượng tiêu dùng có nhu cầu cao về hàng hóa xa xỉ là những người ở độ tuổi dưới 30. Giới trẻ Trung Quốc, đặc biệt là tầng lớp có thu nhập khá, đều chuộng “hàng hiệu”, bởi nó giúp họ khẳng định được giá trị trong xã hội. Hàng hóa cao cấp chủ yếu gồm túi xách, giày dép, quần áo, trang sức, đồng hồ và phụ kiện.

Khoảng 50% khách hàng tham gia khảo sát của Accenture tại Trung Quốc cho biết họ ưa chuộng các thương hiệu nổi tiếng và sẵn sàng trả giá cao cho hàng hóa chất lượng tốt và có những ưu điểm về công năng, thiết kế thân thiện với môi trường.

Trong khi đó, theo Công ty tư vấn Roland Berger, giờ đây, không chỉ người dân ở các thành phố lớn tại Trung Quốc mới có cơ hội tiếp cận với “hàng hiệu”, người tiêu dùng ở những thành phố hạng ba và hạng bốn cũng có thể tiếp cận với các mặt hàng xa xỉ thông qua thương mại điện tử.

(*) Moët Hennessy Louis Vuitton, tên thông thường LVMH là một tập đoàn quốc tế của Pháp chuyên về các sản phẩm xa xỉ.

Nguồn VTV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới