Hủy
Thế giới

Trung Quốc thiết lập tỷ giá Nhân dân tệ tham chiếu ở mức thấp nhất kể từ năm 2008

Bá Ước Thứ Năm | 08/08/2019 15:19

Ảnh: Soha.vn

Lần đầu tiên kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, PBOC thiết lập tỷ giá tham chiếu ở trên mức 7 NDT đổi 1 USD, theo Reuters.
 

Ngày 8/8, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) đã thiết lập tỷ giá tham chiếu chính thức cho đồng Nhân dân tệ (NDT hay CNY theo ký hiệu quốc tế) ở mức 7,0039 Nhân dân tệ đổi 1 USD - mức thấp nhất kể từ ngày 21/4/2008.

Các nhà đầu tư đang theo dõi chặt diễn biến của đồng Nhân dân tệ sau khi đồng tiền này vượt qua lằn ranh đỏ, 7 Nhân dân tệ đổi 1 USD vào ngày 5/8. Điều đó đã khiến Bộ Tài chính Mỹ gắn mác Trung Quốc là nước thao túng tiền tệ.

Đây là lần đầu tiên kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, PBOC thiết lập tỷ giá tham chiếm ở trên mức 7 NDT đổi 1 USD, theo Reuters.

Trung Quoc thiet lap ty gia Nhan dan te tham chieu o muc thap nhat ke tu nam 2008
Diễn biến tỷ giá USD/CNY. Ảnh: Trading view.

Đồng NDT yếu hơn khiến hàng xuất khẩu của Trung Quốc có tính cạnh tranh cao hơn, và chính quyền Trump thường xuyên phàn nàn rằng điều này mang lại cho Bắc Kinh một lợi thế trong thương mại.

Đồng Nhân dân tệ đã mạnh lên đôi chút vào ngày 8/8, khi tỷ giá USD/CNY tại Trung Quốc đứng ở mức mức 7,0429, trong khi tỷ giá USD/CNY ở nước ngoài đứng ở mức 7,0703.

Trung Quốc cho phép đồng Nhân dân tệ giao dịch trong biên độ 2% mỗi ngày, quanh tỷ giá tham chiếu.

Động thái tỷ giá mới nhất của Trung Quốc cho thấy rằng nước này “muốn kiểm soát sự mất giá của NDT” và “không muốn tạo ra kỳ vọng rằng đồng NDT sẽ tiếp tục mất giá”, Tianjun Wu, nhà kinh tế tại Economist Intelligence Unit, cho biết.

PBOC sẽ can thiệp khi tỷ giá USD/CNY ở nước ngoài rớt xuống mức 7,1, ông Wu lưu ý.

“Tuy nhiên, nếu áp lực mất giá trong tương lai tiếp tục gia tăng do sự leo thang hơn nữa trong cuộc chiến thương mại, chính phủ Trung Quốc có thể đẩy mạnh các biện pháp kiểm soát vốn”, ông nói thêm.

Mỹ và Trung Quốc bị cuốn vào một cuộc tranh chấp thương mại kéo dài hơn 1 năm qua, và căng thẳng tiếp tục leo thang vào tuần trước khi Tổng thống Donald Trump gây ngạc nhiên cho thị trường bằng cách tuyên bố Mỹ sẽ áp thuế quan 10% đối với một hàng hóa nhập khẩu trị giá 300 tỷ USD khác của Trung Quốc vào ngày 1/9. Các thị trường đã lao dốc sau khi thông tin này được phát đi, giữa những dấu hiệu rằng tranh chấp thuế quan có thể sẽ tiếp tục kéo dài.

Đồng NDT đã mất giá khá nhiều khi cuộc chiến thương mại nổ ra cách đây hơn một năm.

“Hiện tại, Trung Quốc ... đang cho phép đồng NDT suy yếu chút ít để loại bỏ tác động của thuế quan”, ông Kevin Leung - giám đốc chiến lược đầu tư tại Haitong International Securities - nói với CNBC. Ông nói rằng điều này có thể là do các cuộc đàm phán thương mại giữa Bắc Kinh và Washington sẽ không đạt nhiều bước tiến. Tuy nhiên, ông Leung cho biết đồng Nhân dân tệ khó có khả năng suy yếu hơn nữa.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới