Hủy
Thế giới

Trung Quốc thông qua giao dịch ngoại hối trực tiếp với Anh

Thứ Năm | 19/06/2014 12:19

PBOC vừa công bố gói biện pháp nhằm biến Vương quốc Anh thành trung tâm giao dịch nhân dân tệ hàng đầu thế giới.
 

Quyết định này là kết quả của chuyến thăm Vương quốc Anh của Thủ tướng Lý Khắc Cường trong tuần này. Trong chuyến thăm, ông Lý Khắc Cường nhấn mạnh vai trò quan trọng của London trong việc quốc tế hóa đồng nhân dân tệ (NDT) của Trung Quốc.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) đã cho phép giao dịch trực tiếp giữa NDT và bảng Anh trong nỗ lực tăng cường thương mại song phương. Trước đây, muốn giao dịch giữa 2 đồng tiền này, thương nhân 2 nước phải thông qua USD khiến chi phí giao dịch cao hơn nhiều.

PBOC cho biết, Ngân hàng xây dựng Trung Quốc (CCB) - ngân hàng lớn thứ 2 Trung Quốc về khối tài sản nắm giữ - sẽ là ngân hàng tiến hành giao dịch trực tiếp bảng Anh và NDT đầu tiên tại London và cũng là đầu tiên tại các nước phương Tây. Điều này có nghĩa là CCB có thể xử lý các giao dịch bằng NDT, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp ở Anh sử dụng NDT.

Một số trung tâm tài chính trên thế giới như Luxembourg, Sydney và Singapore đang cạnh tranh trở thành trung tâm giao dịch NDT. London - trung tâm giao dịch ngoại hối lớn nhất thế giới - đang đẩy mạnh hoạt động kinh doanh NDT trước dự báo cho rằng, hoạt động kinh doanh đồng tiền này cũng phát triển mạnh cùng nền kinh tế Trung Quốc. Theo số liệu thu thập của Công ty Thành phố London, năm 2013, giá trị giao dịch NDT tại London đạt 25,3 tỷ USD/ngày, tăng 50% so với năm 2012.

Ngân hàng trung ương Anh (BOE) cho biết, quyết định thông qua việc thành lập ngân hàng giao dịch ngoại hối của Trung Quốc tại London là mốc quan trọng hướng tới mở rộng phạm vi sử dụng NDT ở nước ngoài.

Thống đốc ngân hàng BOE Mark Carney cho biết, CCB sẽ đóng vai trò quan trọng thúc đẩy việc sử dụng NDT trong thương mại, đầu tư và các hoạt động kinh tế khác ở Vương quốc Anh. Đặc biệt, các doanh nghiệp ở Anh sẽ có thêm lựa chọn để thanh toán và giải quyết các hoạt động có liên quan đến NDT trên thị trường London.

Theo thỏa thuận giữa hai nước, các doanh nghiệp Vương quốc Anh sẽ thanh toán và thu nhận NDT vào cuối ngày, sau khi các ngân hàng ngoại hối của châu Á kết thúc ngày làm việc.

Khi chưa có ngân hàng giao dịch chính thức, hoạt động giao dịch ngoại hối vẫn có thể thực hiện giữa cá nhân các ngân hàng có quan hệ hợp tác hoặc sử dụng hệ thống giao dịch tỷ giá khác. Tuy nhiên, những phương pháp này cần nhiều thủ tục hơn và thường gặp trở ngại do sự khác biệt về thời gian và khoảng cách giữa các ngân hàng.

Ngoài quyết định trên, PBOC cũng chấp thuận để HSBC trở thành một trong những ngân hàng đầu tiên trên thị trường có quyền giao dịch trực tiếp NDT và bảng Anh.

Hiện tại, NDT đang được giao dịch trực tiếp với USD, đôla Úc, đôla New Zealand, yên, ruble và ringgit Malaysia.

Nguồn Theo DVO/ Wall Street Journal


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới