Hủy
Thế giới

Trung Quốc vẫn là thị trường hấp dẫn các công ty đa quốc gia

Lam Ngọc Thứ Sáu | 12/01/2024 15:59

Ngày càng có nhiều lãnh đạo doanh nghiệp chú trọng vào việc bảo toàn hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc. Ảnh: SCMP.

Trung Quốc vẫn thu hút các công ty đa quốc gia trong nhiều ngành mặc dù còn nhiều rủi ro trên đà phục hồi kinh tế.
 

Thị trường hấp dẫn

Trung Quốc vẫn là một thị trường quan trọng đối với các tập đoàn đa quốc gia (MNC) trong năm 2024, khi các lãnh đạo doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội từ tiêu dùng phục hồi bất chấp những ảnh hưởng từ rủi ro địa chính trị và cạnh tranh giữa các công ty nội địa.

 

Theo dữ liệu của Bain & Co, Trung Quốc chiếm khoảng 15% doanh thu toàn cầu của 200 MNC lớn từ Nhật Bản, châu Âu và Mỹ trong năm 2022. Đối với các hãng xe như Tesla, Mercedes-Benz hay thương hiệu mỹ phẩm như Shiseido, thị trường Trung Quốc còn quan trọng hơn tất thảy, khi đóng góp tới 22-37% doanh thu hàng năm.

“Nền kinh tế Trung Quốc sẽ tiếp tục phát triển và chiếm tỉ trọng lớn trong doanh thu toàn cầu của các MNC đang kinh doanh tại quốc gia này”, ông Bruno Lannes, đối tác tại chi nhánh Thượng Hải của Bain, cho biết.

Theo ước tính của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), nền kinh tế Trung Quốc dự kiến tăng trưởng 5,4% trong năm 2023, cao hơn mức 3% của năm 2022. Tuy nhiên, đà tăng có thể chậm lại còn 4,5% vào năm 2024, do những biện pháp kích thích từng phần không thể xoa dịu nỗi lo ngại của các lãnh đạo doanh nghiệp cũng như thúc đẩy niềm tin của người tiêu dùng về triển vọng tăng trưởng. 

Dẫu vậy, Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất cho các ngành như thực phẩm và đồ uống (F&B), ô tô, dệt may, hóa chất và sản phẩm hoá chất, sắt thép và điện tử tiêu dùng, theo Bain.

“Trung Quốc vẫn là thị trường hấp dẫn đối với các công ty nước ngoài bất chấp những biến động vĩ mô”, ông Alfredo Montufar - Helu, người đứng đầu Trung tâm Kinh tế và Kinh doanh Trung Quốc tại tổ chức tư vấn phi lợi nhuận toàn cầu The Conference Board, nhận định.

Theo đó, ngày càng có nhiều lãnh đạo doanh nghiệp chú trọng vào việc bảo toàn hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc. Điều này không phải chỉ vì đây là thị trường cuối cùng cho các sản phẩm và dịch vụ của các MNC mà còn vì tầm quan trọng của quốc gia này với tư cách là đầu mối quan trọng trong nguồn cung toàn cầu, nhờ vào hệ sinh thái công nghiệp có hiệu quả chi phí cao.

Những tính toán khác

Hiện tại, đa dạng hoá chuỗi cung ứng là ưu tiên hàng đầu của các công ty nước ngoài đang tìm chỗ đứng vững chắc tại Trung Quốc. Thậm chí, nhiều MNC đang nội địa hoá càng nhiều càng tốt và đồng thời phát triển các trung tâm sản xuất mới ở các nơi khác nhằm đáp ứng nhu cầu toàn cầu.

Trung Quốc vẫn là thị trường hấp dẫn đối với các công ty nước ngoài bất chấp những biến động vĩ mô. Ảnh: SCMP.
Trung Quốc vẫn là thị trường hấp dẫn đối với các công ty nước ngoài bất chấp những biến động vĩ mô. Ảnh: SCMP.

Ông Yang Jin, Giám đốc Nghiên cứu doanh nghiệp Trung Quốc tại Fitch Ratings, cho biết các MNC trong ngành công nghiệp ô tô và xe điện (EV) đang đa dạng hoá chuỗi cung ứng của họ bên ngoài Trung Quốc, phòng trường hợp các lệnh trừng phạt và bất ổn địa chính trị có thể làm gián đoạn hoạt động sản xuất. Những công ty này đang tìm kiếm cơ hội hợp tác với các nền kinh tế đang phát triển khác thông qua chiến lược “Trung Quốc +1” hoặc “Trung Quốc + N”.

Như vậy, trong năm 2024 có thể sẽ xuất hiện nhiều hình thức hợp tác khác nhau giữa các nhà sản xuất, cung cấp ô tô từ Trung Quốc và nước ngoài. Một điểm cần lưu ý là các nhà sản xuất ô tô và xe điện nước ngoài sẽ phải đối mặt với sự trỗi dậy mạnh mẽ từ các doanh nghiệp nội địa. Theo ông Yang, các MNC vẫn có thể bảo toàn thị phần của mình tại Trung Quốc thông qua hình thức liên doanh, sáp nhập và mua lại.

Trung Quốc vẫn đóng vai trò quan trọng đối với các MNC. Những công ty có kiến thức sâu rộng và chiến lược cạnh tranh hợp lý ở thị trường này có thể tận dụng tối đa hiệu quả từ cơ hội mà Trung Quốc mang đến.

Có thể bạn quan tâm:

Vans: Từ thịnh hành đến nguy cơ biến mất

Nguồn SCMP


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới