Hủy
Thế giới

Từ xuất khẩu niken sang sản xuất pin xe điện: Indonesia muốn đưa ngành khai thác khoáng sản lên tầm cao mới

Nguyên Hồ Thứ Ba | 19/04/2022 11:10

Ảnh: CNBC.

Indonesia có thể giàu tài nguyên khoáng sản, nhưng lĩnh vực khai thác thì chỉ đóng góp một phần nhỏ cho nền kinh tế đất nước.
 

Quốc gia Đông Nam Á này tự hào về các mỏ tự nhiên bao gồm thiếc, niken, coban và bô xít - một số là nguyên liệu thô quan trọng để sản xuất xe điện.

Mặc dù xuất khẩu lớn, nhưng riêng lĩnh vực khoáng sản và than đá chỉ đóng góp 5% vào GDP của Indonesia vào năm 2019. Để thúc đẩy nền kinh tế của mình, Indonesia muốn chuyển hướng khỏi xuất khẩu nguyên liệu thô, thay vào đó tập trung vào “hoạt động hạ nguồn”, chuyên phát triển sản xuất thành phẩm.

Các hoạt động hạ nguồn liên quan đến việc chế biến nguyên liệu thô thành sản phẩm hoàn chỉnh để gia tăng giá trị. Ví dụ, dầu thô có thể được tinh chế thành dầu mỏ, dầu diesel và chất dẻo.

Tổng thống Jokowi Widodo đã nói: “Indonesia luôn xuất khẩu nguyên liệu thô, trong khi chế biến và tiêu thụ chúng thông qua công nghiệp hạ nguồn hoặc trong nước thì tốt hơn.”

Vào tháng 1/2020, Indonesia đã cấm xuất khẩu quặng niken và chính phủ đã cam kết dần ngừng xuất khẩu các nguyên liệu thô khác. Động thái hạ nguồn dự kiến ​​sẽ tạo ra công ăn việc làm, tăng tỷ suất lợi nhuận, cắt giảm lượng khí thải carbon. Cũng như giảm khả năng chịu tác động của giá cả hàng hóa biến động và sự phụ thuộc vào nhập khẩu. 

Nâng cao chuỗi giá trị

Indonesia đã đặt mục tiêu vào ba lĩnh vực chính: công nghiệp khai thác và khoáng sản, công nghiệp than và nhiên liệu, kinh doanh nông nghiệp. 

Theo Ban Điều phối Đầu tư của Indonesia, BKPM, quốc gia có trữ lượng niken lớn nhất thế giới và sở hữu 21 triệu tấn niken. Indonesia hy vọng chuyển niken thô thành các sản phẩm cao cấp hơn như pin lithium cho ô tô điện - một động thái sẽ giúp tăng trưởng kinh tế.

Indonesia là nơi sản xuất than lớn thứ 4 trên thế giới và đứng đầu về xuất khẩu than nhiệt toàn cầu. Nhà phân tích Shirley Zhang của Wood Mackenzie cho biết khai thác than đóng vai trò quan trọng đối với Indonesia. 

Theo IEA, sản lượng than của Indonesia đạt 564 triệu tấn vào năm 2020. Nước này đã xuất khẩu 405 triệu tấn than trong cùng kỳ - chiếm 31,2% lượng than xuất khẩu của thế giới trong năm đó.

Ông Zhang cho biết than nhiệt là động lực chính của nền kinh tế Indonesia, đóng góp 26% vào GDP của đất nước.

Niken được khai thác tại Indonesia là kim loại quan trọng dùng để sản xuất xe điện. Ảnh: Reuters
Niken được khai thác tại Indonesia là kim loại quan trọng dùng để sản xuất xe điện. Ảnh: Reuters.

Cắt giảm phụ thuộc vào nhập khẩu khí đốt hóa lỏng (LPG)

Indonesia - nhà nhập khẩu LPG lớn thứ tư ở châu Á - có kế hoạch giảm phụ thuộc vào nhập khẩu LPG đầy tốn kém, chiếm đến 3,6 tỉ USD tiền trợ cấp, theo S&P Global.

Bukit Asam, một công ty khai thác than thuộc sở hữu nhà nước của Indonesia, đã khởi xướng một dự án khí hóa than trị giá 2,3 tỉ USD với công ty năng lượng nhà nước Pertamina và Công ty khí đốt và hóa chất công nghiệp của Mỹ, Air Products. Dự án dự kiến ​​sẽ hấp thụ 6 triệu tấn than và sản xuất 1,4 triệu tấn dimethyl-ether (DME), một dạng nhiên liệu tái tạo có thể được sử dụng để thay thế dầu diesel và propan. Điều này sẽ giúp giảm nhập khẩu LPG 1 triệu tấn/ năm, theo Simadiputra.

Thách thức phía trước

Tuy nhiên, một số thách thức vẫn còn và phải được giải quyết trước khi đẩy mạnh các hoạt động hạ nguồn. Ví dụ, dimethyl-ether (DME) được coi là một loại nhiên liệu sinh học mới với thị trường nhỏ, khiến nó đắt hơn so với nhiên liệu hóa thạch. Cần có các chính sách và tài trợ của chính phủ để đảm bảo ngành tài nguyên của Indonesia sẵn sàng cho một tương lai không carbon. 

Có thể bạn quan tâm: 

Khủng hoảng năng lượng toàn cầu, Hàn Quốc có khả năng quay lại dùng nhiên liệu hạt nhân

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới