Hủy
Thế giới

Tương lai đại dịch 6 tháng tới

Mai Nam Thứ Tư | 15/09/2021 12:28

Du khách đeo khẩu trang tại Portland, Maine, Mỹ. Ảnh: AP.

Khi hàng tỉ người trên thế giới chưa được tiêm chủng, đại dịch khó có thể chấm dứt trong 6 tháng tới, thậm chí bùng phát mạnh hơn vào mùa đông.
 

Đối với bất kỳ ai hy vọng nhìn thấy ánh sáng ở cuối đường hầm COVID-19 trong vòng ba đến sáu tháng tới, hy vọng ấy vẫn còn rất xa.

Theo Bloomberg, khoảng 5,76 tỉ liều vaccine đã được tiêm trên toàn cầu, với 42,3% dân số thế giới được tiêm ít nhất một liều. Điều đó có nghĩa là gần 4 tỉ người trên toàn cầu vẫn chưa được tiêm bất cứ liều vaccine nào.

Trong khi tỉ lệ tiêm chủng ở các nước giàu đều trên 60%, chưa tới 1,9% người dân ở nước thu nhập thấp được tiêm ít nhất một mũi, theo Our World in Data.

Các chuyên gia đều cho rằng, tiêm chủng là chìa khóa để nhân loại đối phó đại dịch. Đợt bùng phát COVID-19 hiện tại có thể được kiểm soát khi phần lớn dân số toàn cầu, khoảng 90-95%, đạt miễn dịch nhờ tiêm chủng hoặc từng nhiễm nCoV. Tuy nhiên, với nguồn cung vaccine và tốc độ tiêm chủng như hiện nay, mục tiêu này gần như không thể đạt được trong 6 tháng tới.

 

Nhiều chuyên gia tin rằng gần như mọi người sẽ phải tiêm vaccine hoặc bị nhiễm, hoặc cả hai, trước khi đại dịch chấm dứt. Cuộc đua giữa các làn sóng lây nhiễm và cuộc chiến tiêm chủng toàn cầu sẽ không thể kết thúc trong thời gian ngắn.

"Tôi cho rằng các đợt bùng phát sẽ tiếp tục xảy ra trên khắp thế giới", Giám đốc Trung tâm Chính sách và Nghiên cứu Bệnh truyền nhiễm Michael Osterholm tại Đại học Minnesota ở Minneapolis, đồng thời là cố vấn của Tổng thống Mỹ Joe Biden, nói.

Ông Michael Osterholm cho biết thêm: "Dịch sẽ giảm xuống, có thể khá đáng kể. Nhưng sau đó, tôi nghĩ chúng ta có thể thấy đợt bùng phát khác vào mùa thu và đông năm nay".

Cho đến nay, đại dịch đã trải qua ba đợt và dường như không có hồi kết. Dữ liệu tính đến ngày 9/9/2021. Ảnh: Bloomberg.
Cho đến nay, đại dịch đã trải qua ba đợt và dường như không có hồi kết. Dữ liệu tính đến ngày 9/9/2021. Ảnh: Bloomberg.

Các ổ dịch bùng phát sẽ khiến trường học phải đóng cửa. Cư dân viện dưỡng lão sẽ đối mặt với nguy cơ lây nhiễm mới dù đã tiêm chủng. Người lao động sẽ phải cân nhắc rủi ro của việc trở lại làm việc khi các bệnh viện một lần nữa quá tải.

Khi trẻ em trở lại trường học vào mùa thu và mọi người thường có xu hướng tụ tập trong không gian kín trong mùa đông, thế giới có thể ghi nhận các đợt bùng phát mới tại trường học, phương tiện công cộng hoặc nơi làm việc trong vài tháng tới, một khi các nền kinh tế mở cửa trở lại.

Số ca nhiễm mới sẽ tăng trở lại một khi mọi người tập trung trong không gian kín. Ảnh: Bloomberg.
Số ca nhiễm mới sẽ tăng trở lại một khi mọi người tập trung trong không gian kín. Ảnh: Bloomberg.

Ngay cả khi tỉ lệ tiêm chủng tăng, một bộ phận người dân vẫn có dễ tổn thương trước COVID-19, như trẻ sơ sinh, người không thể tiêm chủng và người bị nhiễm sau tiêm do suy giảm miễn dịch.

"Chúng ta sẽ thấy những đợt dịch bùng lên rồi giảm xuống ít nhất là trong vài năm tới, khi vaccine được triển khai nhiều hơn", ông Osterholm nói.

Nhà dịch tễ học Simonsen cho biết, dù dịch cúm toàn cầu lâu nhất kéo dài 5 năm, chúng chủ yếu tập trung thành 2-4 đợt bùng phát trong trung bình 2-3 năm. COVID-19 được đánh giá là đại dịch nghiêm trọng hơn, khi năm thứ hai đang dần khép lại giữa lúc thế giới trải qua đợt bùng phát thứ ba và chưa có dấu hiệu kết thúc.

Kể từ khi bùng phát ở Vũ Hán vào cuối năm 2019, COVID-19 đã khiến hơn 4,6 triệu người chết, gấp hơn hai lần số ca tử vong trong bất kỳ đợt bùng phát nào kể từ dịch cúm Tây Ban Nha năm 1918.

Dù đã trải qua những đợt bùng phát nghiêm trọng vào năm ngoái và có tỉ lệ tiêm chủng tương đối cao, các nước như Mỹ, Anh, Israel và Nga vẫn tiếp tục ghi nhận số ca nhiễm mới cao gần đây. Tiêm chủng giúp giảm nguy cơ bệnh nặng và tử vong, nhưng các đợt bùng phát hiện nay tấn công nhóm trẻ tuổi và những người chưa tiêm chủng khác.

Bất chấp tỉ lệ tiêm chủng tương đối cao, các quốc gia bao gồm Mỹ, Anh, Nga và Israel vẫn ghi nhận số lượng ca bệnh cao kỷ lục. Ảnh: Bloomberg.
Bất chấp tỉ lệ tiêm chủng tương đối cao, các quốc gia bao gồm Mỹ, Anh, Nga và Israel vẫn ghi nhận số lượng ca bệnh cao kỷ lục. Ảnh: Bloomberg.

Nhiều quốc gia có tỉ lệ tiêm chủng thấp hơn, như Malaysia, Mexico, Iran và Australia đang chứng kiến đợt bùng phát nghiêm trọng nhất, do sự xuất hiện của biến chủng Delta dễ lây lan. Khi virus tiếp tục lây lan ở hàng tỉ người chưa tiêm chủng trên thế giới, biến chủng mới có thể sớm xuất hiện.

"Dù không phải đột biến mới nào cũng nguy hiểm hơn, các đại dịch có thể ngày càng trở nên nghiêm trọng khi virus tìm cách thích nghi với vật chủ mới", bà Simonsen nói.

Do đó, các chuyên gia cho rằng mọi người sẽ cần tiêm vaccine thường xuyên để duy trì khả năng bảo vệ trước COVID-19.

Đại dịch sẽ kết thúc vào những thời điểm khác nhau ở các khu vực khác nhau. Các chính phủ sẽ phải tự quyết định mức độ đại dịch mà họ có thể sống chung, Phó giáo sư về lịch sử y khoa Erica Charters tại Đại học Oxford cho biết.

"Quá trình COVID-19 kết thúc sẽ không đồng nhất. Đại dịch là một hiện tượng sinh học, nhưng cũng là hiện tượng chính trị, xã hội", Phó giáo sư Charters nói.

Dù cách tiếp cận của các nước khác nhau thế nào, những hậu quả của đại dịch vẫn sẽ tiếp diễn trong nhiều năm tới. Cho tới lúc đó, hầu hết thế giới vẫn phải tiếp tục gồng mình với làn sóng dịch trong ít nhất nửa năm tới.

Có thể bạn quan tâm:

Singapore sống chung với COVID-19 nhờ chiến lược cách ly F0 tại nhà


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới