Hủy
Thế giới

Tương lai ngành công nghiệp ô tô: Sạch sẽ, an toàn và tự động

Thứ Tư | 01/05/2013 11:27

Ô tô đã thay đổi cách sống của con người. Ngược lại, con người cũng tìm cách thay đổi chúng để phù hợp hơn với cuộc sống tương lai.
 

Cũng giống như mọi giống loài trong tự nhiên, một số phát minh cần có bước đột phá để tiến lên phía trước, và ô tô là một trong số đó. Kể từ thời điểm Karl Benz bắt đầu sản xuất những chiếc xe gắn động cơ mang nhãn hiệu Motorwagen đầu tiên trên quy mô nhỏ, phải mất đến 25 năm sau, khi Henry Ford thực hiện bước đột phá mới bằng cách lắp đặt dây chuyền sản xuất trên quy mô lớn, rút ngắn thời gian, hạ thấp chi phí, ô tô mới trở thành một trong những loại phương tiện giao thông phổ biến nhất thế giới.

Đó cũng là khởi nguồn của cuộc cách mạng giao thông hiện đại. Theo thống kê, mỗi giây có gần 1 tỷ chiếc ô tô cùng lăn bánh trên đường cao tốc.

Ngày nay, sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ hứa hẹn mang đến một sự bùng nổ mới cho quá trình tiến hóa của ô tô.

Sạch sẽ, thân thiện hơn với môi trường

Sự thay đổi đầu tiên liên quan đến công nghệ khí thải của mỗi chiếc xe. Khi các thị trường mới nổi trở nên giàu có hơn, nhu cầu sở hữu ô tô của người tiêu dùng ở những khu vực này cũng tăng lên nhanh chóng. Theo thống kê, để tỷ lệ sở hữu xe hơi trên toàn thế giới ngang bằng với Mỹ, các hãng xe hơi sẽ phải tăng sản lượng sản xuất gấp 4 lần mới đáp ứng đủ nhu cầu.

Tốc độ tăng trưởng nhanh chóng đó lại mang đến nhiều thách thức đáng sợ, từ tắc nghẽn giao thông, giá nhiên liệu tăng, ô nhiễm cho đến tình trạng nóng lên toàn cầu.

Tuy nhiên, những quy định chặt chẽ hơn và công nghệ tân tiến hơn đang khiến những chiếc xe trở nên ít ô nhiễm hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn và an toàn hơn bao giờ hết. Điển hình như Trung Quốc. Sau sự kiện hàng loạt thành phố ở Trung Quốc chìm trong khói mù ô nhiễm và độc hại, chính quyền Bắc Kinh mới đây cũng nối gót châu Âu áp đặt một loạt các điều luật nhằm hạn chế lượng khí thải, một trong số đó là tăng cường quy định về khí thải xe hơi.

Trong tương lai, thị trường sẽ xuất hiện thêm nhiều loại xe thân thiện với môi trường.
Trong tương lai, thị trường sẽ xuất hiện thêm nhiều loại xe thân thiện với môi trường.

Ở các thị trường ô tô lớn, các nhà quản lý cũng yêu cầu cắt giảm mạnh lượng khí carbon dioxide do xe hơi thải ra. Chính vì vậy, các nhà sản xuất phải không ngừng sáng tạo để đáp ứng những quy định ngày một nghiêm ngặt hơn.

Ban đầu, các nhà sản xuất hướng tới công nghệ xe hơi chạy pin. Tuy nhiên, hướng đi này nhanh chóng bộc lộ nhiều nhược điểm như giá thành đắt, chưa kể khoảng cách di chuyển ngắn và đôi khi ô tô chạy pin còn gây ô nhiễm hơn so với thông thường. Chẳng hạn, để đáp ứng đủ nhu cầu điện cho hàng triệu chiếc xe chạy pin, con người xe phải xây thêm nhiều nhà máy điện như thủy điện và nhiệt điện, do đó ảnh hưởng tới môi trường sẽ lớn hơn rất nhiều.

Ngày nay, các nhà sản xuất đầu tư nhiều hơn vào các công nghệ sạch khác. Trong tương lai, thị trường sẽ xuất hiện thêm nhiều loại xe thân thiện với môi trường như xe sử dụng kết hợp xăng và dầu diesel, xe hybrid (kết hợp sử dụng cả pin và xăng) và cả những loại xe sử dụng khí gas hoặc khí hydro. Bên cạnh đó, những chiếc xe hoàn toàn chạy bằng điện cũng sẽ xuất hiện trong một thời gian không xa.

An toàn hơn và tự động hơn

Những chiếc xe hơi mới trong tương lai không chỉ sạch, thân thiện với môi trường mà còn được trang bị những công nghệ "trợ giúp lái xe" tối tân nhất. Công nghệ lái tự động không chỉ giúp con người bớt căng thẳng hơn trong những giờ cao điểm ùn tắc mà còn giúp giảm đáng kể lượng tai nạn giao thông.

Trong tương lai, những chiếc xe hơi sẽ trở nên thông minh hơn. Chúng có thể tự tìm chỗ đỗ xe, tự đọc biển báo giao thông hay tự duy trì khoảng cách an toàn và tránh tai nạn. Không chỉ riêng ô tô, một số nhà sản xuất còn hứa hẹn sẽ áp dụng cả những công nghệ này cho người đi bộ và đi xe đạp. Theo đó, người điều khiển xe và phương tiện có thể tự động dừng trước khi xảy ra va chạm.

Mới đây, hãng Google giới thiệu loại công nghệ mới có thể giúp xe hơi tự tính toán khoảng cách và tự động lái tới nơi cần đến mà không cần phải có sự điều khiển của con người. Mặc dù mới chỉ trong giai đoạn đầu thử nghiệm, xong một công nghệ như vậy không phải là điều không thể trong tương lai.

Trong tương lai, máy tính sẽ đảm nhiệm công việc lái xe thay cho con người.
Trong tương lai, máy tính sẽ đảm nhiệm công việc lái xe thay cho con người.

Nhà đồng sáng lập Google, ông Sergey Brin, dự đoán những chiếc xe hơi không người lái sẽ xuất hiện trên thị trường trong vòng 5 năm tới. Dự đoán này có phần lạc quan, song khi quan sát những chuyến xe tự động đưa đón nhân viên dọc theo các tuyến đường cao tốc ở California của Google, chúng ta có thể tin rằng công nghệ này sẽ sớm được áp dụng trong tương lai gần.

Chỉ cần công nghệ cảm biến và phần mềm hỗ trợ lái xe chứng minh được khả năng giảm thiểu tai nạn giao thông, chắc chắn các nhà quản lý sẽ yêu cầu các loại xe mới phải áp dụng những công nghệ này. Không giống như con người, máy tính không bao giờ lái xe khi say rượu hay vừa điều khiển vô lăng vừa nhắn tin gọi điện. Do đó, con người có thể an tâm hơn khi ngồi vào những chiếc xe lái tự động.

Nếu công nghệ lái tự động được áp dụng rộng rãi, chắc chắn lợi ích mang lại sẽ rất lớn. Với những chiếc xe tự động, không chỉ người khỏe mạnh, thậm chí cả người già và người tàn tật cũng có thể điều khiển xe tới nơi mà họ muốn. Bên cạnh đó, mọi người cũng không phải đóng thêm phí bảo hiểm xe hơi, trong khi số ca tai nạn và tử vọng vì tai nạn giao thông cũng giảm hẳn. Theo thống kê, mỗi năm có khoảng 1,2 triệu người chết vì tai nạn giao thông. Tại Mỹ, số ca nhập viện do tai nạn giao thông cũng lên tới 2 triệu lượt mỗi năm.

Những chiếc xe tự động cũng góp phần giảm bớt tình trạng tắc nghẽn và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Con người cũng trở nên thảnh thơi hơn khi có thể nghỉ ngơi, đọc báo hoặc giải trí sau một ngày làm việc mệt mỏi thay vì phải bực tức và căng thẳng khi lái xe vào giờ cao điểm.

Những rào cản phía trước

Mặc dù sự phát triển của công nghệ là điều không thể phủ nhận, song một số nhà sản xuất xe tỏ ra khá e dè khi nghĩ về tương lai của xe hơi. Họ hoài nghi liệu con người có đủ can đảm để trèo lên một chiếc ô tô mà họ không điều khiển? Sẽ ra sao nếu máy tính bất chợt hỏng hóc? Những người này còn lo ngại chi phí kiện tụng đối với những vụ tai nạn liên quan đến xe hơi tự động chắc chắn sẽ cao hơn nhiều so với bình thường.

Tuy nhiên, không cần phải chờ tới tương lai, ngay lúc này đây công nghệ lái tự động đang được áp dụng đối với nhiều loại phương tiện như máy bay và tàu hỏa.

Xét về lâu dài, sự phát triển vượt trội của công nghệ đang dần đẩy con người ra xa vô lăng ô tô. Đến một thời điểm nào đó, con người chắc chắn sẽ cho ra đời những chiếc xe có khả năng phản ứng với mọi tình huống trên đường giao thông, chẳng hạn như một em bé bất chợt lao ra đường để đuổi theo trái bóng.

Đối với vấn đề trách nhiệm pháp lý, chắc chắn các nhà quản lý sẽ thực hiện một số thay đổi cụ thể về luật, nhằm đảm bảo lợi ích tổng thể cho công nghệ lái xe tự động.

Với những ai còn hoài nghi về tương lai của ngành công nghiệp ô tô, hãy nhớ rằng truyền hình và máy bay cũng từng là những công nghệ bị cho là hão huyền và phi thực tế. Trong tương lai, chắc chắn sẽ có lúc con người nhìn lại và giật mình tại sao cha ông của họ có thể ngồi và tự điều khiển những cỗ máy nguy hiểm và dễ gây tai nạn như những chiếc ô tô ngày nay.

Nguồn The Economist/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới