Hủy
Thế giới

Tỷ phú Trung Quốc mất 9 tỷ USD vì chứng khoán trong 3 tháng

Thứ Sáu | 02/10/2015 13:58

Tỷ phú Trung Quốc đang tài trợ cho dự án kênh đào tại Nicaragua, cạnh tranh với Panama, vừa chịu thiệt hại nặng nề trên thị trường chứng khoán Trung Quốc.
 

Wang Jing, 42 tuổi, doanh nhân hoạt động trong lĩnh vực viễn thông, là một trong 200 người giàu nhất thế giới với tài sản trị giá 10,2 tỷ USD vào hồi tháng 6/2015, theo số liệu của Bloomberg Billionaires Index.

Tuy nhiên, kể từ đó đến nay, với những diễn biến tồi tệ của thị trường chứng khoán Trung Quốc, tài sản của ông Wang Jing đã giảm xuống còn 1,1 tỷ USD, tương đương giảm 84%.

Wang Jing trở thành người có tài sản giảm mạnh nhất trong danh sách 400 người giàu nhất thế giới. Ivan Glasenberg, giám đốc điều hành tập đoàn hàng hóa lớn nhất thế giới Glencore, là người đứng thứ hai khi tài sản giảm 66% xuống còn 1,8 tỷ USD.

Ty phu Trung Quoc mat 9 ty USD vi chung khoan trong 3 thang

Wang hiện sở hữu 35% cổ phần của Beijing Xinwei Telecom Technology Group - giá cổ phiếu của tập đoàn giảm 57% kể từ đầu năm đến nay.

Đứng sau Wang và Glasenberg, ông trùm casino người Hong Kong Lui Che-Woo và tỷ phú bán lẻ người Mexico Ricardo Salinas cũng chứng kiến giá trị tài sản sụt giảm đến 47%.

Tính đến nay, những người chứng kiến tài sản giảm mạnh nhất là 2 tỷ phú giàu thứ 3 và thứ 4 thế giới khi Carlos Slim, giàu thứ 4 thế giới, mất 14,2 tỷ USD, tương đương 20% tổng giá trị tài sản, trong khi Warren Buffett mất 12,5 tỷ USD, hay tài sản giảm 17%.

Năm 2013, HKND Group, công ty đầu tư thuộc sở hữu của Wang, đã giành được hợp đồng với chính phủ Nicaragua cho phép xây dựng kênh đào dài 274 km. Tháng 12/2014, trong một cuộc họp báo, Wang cam kết sử dụng tiền cá nhân để tài trợ và đếun nay đã rót 500 triệu USD vào dự án này.

Tuy nhiên, trước diễn biến bất lợi vừa qua, một số người đã tỏ ra hoài nghi về tính khả thi của dự án.

Daniel Wagner, Giám đốc điều hành Country Risk Solutions, cho biết, việc giá trị tài sản của ông Wang giảm sút nghiêm trọng như vậy sẽ tác động đến cách thức và liệu kênh đào có được xây dựng hay không.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới