Hủy
Thế giới

Tỷ phú Trung Quốc tăng mua máy bay riêng bất chấp thắt lưng buộc bụng

Thứ Sáu | 19/04/2013 16:59

Chính sách thắt lưng buộc bụng của chính phủ Trung Quốc không ảnh hưởng tới người mua máy bay cá nhân nước này.
 

Số lượng máy bay bán được tại Trung Quốc năm nay có thể đạt được 40 chiếc, trong khi năm ngoái chỉ có 27 chiếc được đặt hàng.

Tỷ phú Trung Quốc có thể sẽ nhiều hơn Đức trong năm tới, vươn lên đứng thứ 2 thế giới. Đến năm 2022, nước này cũng sẽ là thị trường tiêu thụ máy bay cá nhân cao cấp lớn thứ 3 thế giới, mặc dù hiện tại mới chỉ xếp thứ tự 25.

Chủ tịch nước Tập Cận Bình triển khai chiến dịch cắt giảm chi tiêu nhà nước từ khi mới nhậm chức từ tháng 11 năm ngoái. Đặc biệt cắt giảm chi tiêu xa hoa của các quan chức và các cơ quan nhà nước. Đây là một phần trong nỗ lực chống tham nhũng, bài toán đặt ra cho các đảng cầm quyền Trung Quốc 6 thập kỷ qua. Tuy nhiên chiến dịch này không làm giảm số lượng tỷ phú nước này đặt mua máy bay.

Máy bay cao cấp cá nhân đã trở thành mặt hàng xa xỉ nhất chỉ sau nghệ thuật đối với tỷ phú toàn thế giới. Việc sở hữu máy bay cá nhân cũng trở thành biểu tượng của sự giàu có cho các ông chủ ở Trung Quốc. Những người này thường trả trực tiếp tiền mặt khi mua máy bay. Thậm chí có những ông chủ sở hữu 2 máy bay, một dùng cho sử dụng trong nước, 1 dùng du lịch thế giới.

Hãng chế tạo máy bay thương gia Gulfstream, Mỹ cho biết hiện có khoảng 110 chiếc máy bay cá nhân do hãng sản xuất có mặt tại Trung Quốc và Hong Kong trên tổng số 2.000 chiếc toàn thế giới. Các tỷ phú nổi tiếng như Steve Jobs, Larry Ellison đều sở hữu máy bay cá nhân Gulfstream. Hãng này cũng cho biết 23% số lượng đơn đặt hàng từ khu vực châu Á Thái Bình Dương.

Trước đó, đến tận năm 2003, Trung Quốc vẫn không chấp thuận các nhà chế tạo máy bay sử dụng máy bay của họ bay trong không phận quốc gia. Đến năm 2008, chiếc máy loại lớn đầu tiên mới được bán ở nước này.

Nguồn Khampha/Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới