Hủy
Thế giới

Úc hướng tới châu Á trong chiến lược phát triển đến năm 2025

Thứ Hai | 29/10/2012 23:21

Nằm gần châu Á và có bạn hàng lớn nhất thuộc châu Á, Úc tự định vị mình như một bạn hàng thân cận với châu lục đông dân nhất thế giới.
 

Chính phủ Úc vừa cho biết kế hoạch tăng cường giao thương với các quốc gia châu Á như Trung Quốc và Ấn Độ để nâng tỷ lệ giao thương lên 1/3 so với tổng sản phẩm quốc nội vào năm 2025 từ mức 25% hiện nay.

Xác định châu Á sẽ là động lực tăng trưởng chính của thế giới, Thủ tướng Julia Gillard còn cho rằng châu Á sẽ là người dẫn dắt chính trên thế giới trong tương lai không xa. Theo họ, năm 2020, châu Á sẽ là đơn vị kinh tế lớn nhất thế giới, vượt qua cả Bắc Mỹ và châu Âu cộng lại. Hơn nữa, năm 2025 nền kinh tế châu Á sẽ chiếm một nửa sản lượng toàn thế giới.

Trung Quốc hiện đang là bạn hàng lớn nhất của Úc thông qua nhập khẩu tài nguyên như quặng sắt và than, giúp Úc có thể chống chọi với khủng hoảng do nguồn nhập khẩu từ châu Âu và Mỹ sụt giảm.

Tuy vậy, cầu yếu từ các quốc gia châu Á khác trong thời gian gần đây cũng làm giảm bớt sức nóng của ngành công nghiệp khai khoáng tại quốc gia giàu tài nguyên này. Úc sẽ đưa ra các chính sách để đa dạng hóa liên kết thương mại ngoài hàng hóa như lĩnh vực giáo dục và dịch vụ tài chính.

Bên cạnh đó, chính phủ Úc cũng muốn Úc tiến vào danh sách 10 nền kinh tế lớn nhất thế giới từ vị trí thứ 13 năm 2011 đồng thời cải thiện thu nhập bình quân đầu người từ 62.000 đô la Úc hiện nay lên 73.000 đô la Úc vào năm 2025.

Ngoài những mục tiêu trên, Úc cũng muốn tìm hiểu kĩ hơn nữa về châu Á thông qua các hoạt động giảng dạy ngôn ngữ và văn hóa.

Nguồn WSJ/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới