Hủy
Thế giới

Ukraine bắt đầu tiến hành bầu quốc hội khóa VII

Chủ Nhật | 28/10/2012 20:44

Tham gia cuộc đua vào cơ quan lập pháp lần này có hơn 5.200 ứng cử viên, đại diện cho các khu vực và 21 đảng phái chính trị.
 

Sáng 28/10, các cử tri Ukraine bắt đầu đi bỏ phiếu bầu 450 đại biểu quốc hội khóa VII, trong đó 225 đại biểu được bầu theo danh sách đảng và số còn lại được bầu theo khu vực một đại biểu. Hơn 32 nghìn điểm bỏ phiếu trên khắp cả nước mở cửa từ 8h đến 20h (giờ địa phương).

Để có chân trong quốc hội khóa mới, các chính đảng phải vượt qua ngưỡng tối thiểu 5% số phiếu ủng hộ, trong khi đó người chiến thắng tại khu vực bầu cử một đại biểu được xác định bởi đa số phiếu tối thiểu.

Theo giới phân tích chính trị, trong số 21 chính đảng tham gia tranh cử, chỉ có 5 chính đảng có khả năng giành quyền đại diện tại quốc hội Ukraine khóa mới, gồm "Đảng các khu vực" (PR) cầm quyền, phe đối lập thống nhất do đảng "Batkivshina" của cựu thủ tướng Yulia Tymoshenko đứng đầu, đảng UDAR của võ sĩ quyền Anh nổi tiếng Vitaly Klichko, đảng Cộng sản Ukraine và đảng Tự Do. Tuy nhiên, PR vẫn sẽ giành đa số phiếu ủng hộ và giữ vững vị trí cầm quyền của mình.

Để đảm bảo cuộc bầu cử diễn ra trung thực và minh bạch như cam kết tổng thống Viktor Yanukovych, chính quyền Ukraine đã mời hơn 3.700 quan sát viên quốc tế tham gia theo dõi quá trình bỏ phiếu, đồng thời chi hơn 100 triệu USD để lắp đặt camera theo dõi quá trình bầu cử tại hơn 32 nghìn điểm bỏ phiếu.

Điều đáng lưu ý là bất luận tỷ lệ cử tri tham gia bỏ phiếu như thế nào, cuộc bầu cử quốc hội tại Ukraine vẫn được công nhận là hợp pháp.

Dự kiến, kết quả sơ bộ đầu tiên của cuộc bầu cử sẽ được công bố ngay sau nửa đêm 28/10. Theo luật định, Ủy ban bầu cử trung ương Ukraine sẽ công bố kết quả chính thức trước ngày 12/11 tới.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới