Hủy
Thế giới

Ukraine cắt điện đột ngột, Crimea hỗn loạn

Thứ Năm | 25/12/2014 14:15

Toàn bộ dịch vụ viễn thông và các dịch vụ cơ bản khác, thậm chí cả các trạm bơm xăng ở Crimea tạm ngừng hoạt động.
 

Ukraine hôm qua 24/12 bất ngờ cắt toàn bộ hệ thống điện của Crimea – bán đảo đã sáp nhập Nga hồi tháng 3. Sự việc này cho thấy Ukraine đang trong tình trạng khủng hoảng năng lượng trầm trọng.

Nguồn điện ở Crimea – nơi có hơn 2 triệu dân – chủ yếu do Ukraine cung cấp. Mặc dù các tuần trước đó, tình trạng mất điện cũng xảy ra rải rác nhưng lần này là trên diện rộng, Financial Times dẫn nguồn tin địa phương cho hay.

Bộ trưởng năng lượng Ukraine Volodymyr Demchyshyn, cho biết, Crimea đã tiêu thụ điện quá mức cho phép buộc Ukraine phải phân bổ lại nguồn điện.

Ngoài ra, giới chức Ukraine cũng cáo buộc tình trạng mất điện này là do lực lượng ly khai ở miền Đông kiểm soát các vùng khai thác than đá, làm gián đoạn nguồn cung cho các nhà máy điện.

Hiện chưa rõ phía Nga sẽ phản ứng thế nào với sự việc trên – chỉ một ngày sau khi Kiev bỏ cơ chế không liên kết, mở đường cho gia nhập NATO. Nga cũng đe dọa sẽ cắt nguồn cung khí đốt cho Ukraine nếu không thanh toán nốt nợ trước thời hạn tháng 1/2015 như đã thỏa thuận.

Về phần mình, lãnh đạo Crimea Sergey Aksyonov trước đó cho biết, Nga đã ký hợp đồng với Ukraine về trung chuyển điện cho Crimea. "Hợp đồng sẽ đảm bảo nguồn cung điện cho Crimea không bị gián đoạn", ông  Aksyonov nói.

Nguồn DVO/FT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới