Hủy
Thế giới

Ukraine kêu gọi được hơn 54 triệu USD Bitcoin ủng hộ chống Nga

Gia Khánh Thứ Hai | 07/03/2022 14:52

Những kệ hàng trống rỗng tại một siêu thị ở Kyiv, Ukraine vào ngày 03/03/2022. Ảnh: Reuters

Các khoản quyên góp bằng tiền điện tử như Bitcoin và Ethereum đang đổ vào Ukraine khi cuộc chiến với Nga bước vào tuần thứ hai.
 

Kể từ khi Nga tấn công Ukraine vào ngày 24/02, hơn 102.000 khoản quyên góp tiền điện tử, tổng trị giá 54,7 triệu USD, đã được chuyển cho chính phủ Ukraine và Come Back Alive, một tổ chức phi chính phủ hỗ trợ quân đội, theo dữ liệu mới từ công ty phân tích blockchain Elliptic. Số tiền trên bao gồm một khoản góp riêng lẻ 5,8 triệu USD từ ông Gavin Wood, người sáng lập ra một loại tiền điện tử ít được biết đến, có tên là polkadot.

Các khoản quyên góp đã tăng lên trong tuần này, với khoảng 72.000 trong tổng các khoản quyên góp này đã được thực hiện trong hai ngày qua. Cho đến nay, các khoản đóng góp bao gồm 18,2 triệu USD Ether, 17,2 triệu USD bitcoin và 9,5 triệu USD hỗn hợp các stablecoin* được chốt bằng USD. Ngoài ra còn có khoản quyên góp ẩn danh trị giá 1 triệu USD bằng Tether*, một token gây tranh cãi gắn với USD. 

* Stablecoin là các tài sản kỹ thuật số theo sát giá của tiền pháp định.

*Tether là một loại stable coin được gắn cho các loại tiền tệ.

Việc chấp nhận các khoản đóng góp bằng tiền điện tử là điều mới mẻ đối với chính phủ Ukraine. Cho đến ngày 25/02, tất cả các khoản quyên góp phải được chuyển qua các kênh thanh toán truyền thống, nhưng vào ngày 26/02, chính phủ đã quyết định chuyển hình thức. Tài khoản Twitter thuộc chính phủ Ukraine lần đầu tiên bắt đầu kêu gọi quyên góp tiền điện tử. Động thái này diễn ra sau khi ngân hàng trung ương của nước này đàn áp hoạt động chuyển tiền kỹ thuật số, liên quan đến việc ban bố tình trạng thiết quân luật trên toàn quốc.

Twitter của chính phủ Ukraine kêu gọi quyên góp hỗ trợ bằng tiền điện tử.
Twitter của chính phủ Ukraine thông báo nhận quyên góp hỗ trợ bằng tiền điện tử.

Đã có khoảng 96.000 khoản quyên góp bằng bitcoin, ethereum, tron, polkadot, dogecoin và solana được liệt kê, với tổng giá trị là 46,7 triệu USD, chuyển trực tiếp cho chính phủ Ukraine. Tiền điện tử đặc biệt phù hợp với hoạt động gây quỹ quốc tế vì nó bất chấp ranh giới quốc gia và có khả năng chống kiểm duyệt - không có cơ quan trung ương nào có thể chặn các giao dịch. Các khoản đóng góp bằng NFT cũng đã tăng mạnh. Một CryptoPunk NFT trị giá hơn 200.000 USD đã được gửi đến tài khoản ethereum của chính phủ Ukraine. 

Trong khi đó, UkraineDAO đã bán đấu giá một NFT lá cờ Ukraine với giá 6,5 triệu USD bằng ether, khiến nó trở thành một trong những NFT đắt nhất từng được bán. Số tiền thu được sẽ được quyên góp cho Come Back Alive (tổ chức phi lợi nhuận hỗ trợ quân đội Ukraine).

Cộng với 350 triệu USD mà Nhà Trắng viện trợ quân sự cho Ukraine, chính quyền Tổng thống Biden đang yêu cầu Quốc hội viện trợ khẩn cấp 10 tỉ USD để tăng cường nguồn hỗ trợ nhân đạo, lực lượng an ninh và các nền kinh tế ở Ukraine cũng như các đối tác tại trung tâm châu Âu. Trong khi đó, USAID (Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ) đã cam kết viện trợ nhân đạo 54 triệu USD nữa cho Kyiv.

Có thể bạn quan tâm: 

Dầu tăng giá thường kéo theo các đợt suy thoái, liệu lần này sẽ khác?

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới