Hủy
Thế giới

Ukraine thông qua đạo luật cho phép vỡ nợ quốc gia

Thứ Sáu | 22/05/2015 07:30

Quốc hội Ukraine ngày 20/5 thông qua đạo luật chính phủ cho phép tạm ngừng thanh toán cơ cấu nợ nước ngoài.
 

Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk trình bày trước Quốc hội dự luật thúc giục chủ nợ tư nhân đáp ứng nguyện vọng của Kiev và đồng ý thực hiện tái cơ cấu các khoản nợ theo điều kiện do Chính phủ Ukraina đề xuất.

Lọt vào danh mục các khoản hoãn trả có thể có 3 tỷ đô la công trái Ukraine được Nga mua cuối năm 2013.

Nội các Ukraine giải thích việc đưa ra sắc luật này là do gánh nặng nợ quá cao mà nền kinh tế bi đát khó thể gánh vác. Chính phủ Ukraine nói họ đang cố gắng kích thích các chủ nợ tư nhân nước ngoài chia sẻ gánh nặng và tham gia ủng hộ Ukraine.

Thủ tướng Nga Medvedev cho rằng, việc Kiev quyết định hoãn trả nợ, trên thực tế là tuyên bố vỡ nợ và không thanh toán do bất khả kháng. Các chính trị gia Ukraina cũng thừa nhận điều này. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhận xét việc từ chối trả nợ sẽ làm mất hoàn toàn uy tín của chế độ Kiev.

Giới phân tích cho rằng, Chính phủ Ukraine muốn dùng nước cờ vỡ nợ để dọa các chủ nợ nước ngoài ngoan cố và thỏa thuận thanh toán vào mùa thu, chương trình hỗ trợ từ IMF có thể bị đình chỉ trong giai đoạn này, các chuyên gia được RIA Novosti phỏng vấn cho biết.

Phương Linh
Theo Sputnik


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới