Hủy
Thế giới

USD tăng giá nhờ căng thẳng địa chính trị lắng dịu

Thứ Sáu | 15/08/2014 07:17

Căng thẳng tại Ukraine và Trung Đông lắng dịu, thúc đẩy thị trường chứng khoán tăng giá và hỗ trợ đà tăng của USD.
 

Tại Ukraine, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bày tỏ thiện chí hòa giải với Ukraine sau nhiều tháng gặp phải bế tắc trong khi Quốc hội Ukraine cũng thông qua luật về biện pháp trừng phạt Nga trong ngày hôm qua 14/8.

Tuy nhiên, cùng ngày, Liên hợp quốc đã quyết định ban bố trình trạng khẩn cấp với cuộc khủng hoảng ở Iraq. Quyết định được đưa ra sau khi các tay súng Hồi giáo tấn công dữ dội ở miền Bắc và miền Tây Iraq khiến hàng trăm nghìn người dân phải rời bỏ nhà cửa.

USD tăng 0,1% so với yên, giao dịch ở 102,47 JPY/USD.


Tỷ giá JPY/USD (Nguồn: Reuters)

Tâm lý chung của thị trường vào thời điểm hiện tại là, không có tài sản trú ẩn nào có thể thay thế các tài sản của Mỹ. Điều này đã tạo động lực giúp không chỉ USD mà cả trái phiếu kho bạc, chứng khoán cũng tăng mạnh.

Đầu phiên giao dịch, USD giảm so với euro sau khi chính phủ công bố báo cáo việc làm. Theo đó, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tăng 21.000 đơn lên 311.000 đơn trong tuần kết thúc vào ngày 9/8, ghi nhận mức cao nhất 6 tuần. Số đơn xin trợ cấp trung bình trong 4 tuần tăng lên 295.750 đơn, cao hơn so với dự báo của các chuyên gia.

Cuối phiên, euro vẫn đi ngang so với USD ở 1,3367 USD/EUR trong phiên ngày 14/8.


Tỷ giá EUR/USD (Nguồn: Reuters)

Mặc dù nhận được tín hiệu không mấy khả quan từ thị trường việc làm nhưng triển vọng của USD vẫn rất tích cực khi kinh tế khu vực đồng euro thậm chí còn thảm hại hơn, theo nhận định của các chuyên gia.

Cục Thống kê Liên minh châu Âu (Eurostat) cho biết, GDP quý II của khu vực không tăng trưởng so với 3 tháng đầu năm trong khi các chuyên gia dự báo, kinh tế eurozone đã tăng trưởng 0,1% trong quý II. Quý I, GDP của khu vực đồng euro tăng trưởng 0,2%.

Trong một báo cáo khác, Eurostat khẳng định, lạm phát tháng 7 của eurozone vẫn duy trì ở 0,4% so với tháng trước.

Kinh tế khu vực đồng euro ngưng trệ do 3 nền kinh tế lớn nhất, gồm Pháp, Ý, Đức, đều tăng trưởng âm trong bối cảnh giá tiêu dùng tăng chậm và khủng hoảng Ukraine gia tăng.

Nguồn Theo DVO/ Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới