Hủy
Thế giới

USD vọt lên đỉnh 14 năm khi Fed nâng lãi suất

Thứ Năm | 15/12/2016 07:20

Fed nâng lãi suất khiến đồng USD mạnh hơn.
 

Đồng Đôla tăng vọt lên mức cao nhất trong 14 năm hôm thứ Tư (14/12) sau khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) quyết định nâng lãi suất lần đầu tiên trong năm nay và dự kiến sẽ thắt chặt thêm chính sách tiền tệ hơn nữa trong năm tới.

Chỉ số Đôla Wall Street Journal, theo dõi USD với 16 đồng tiền trong giỏ tiền tệ, tăng 1,2% lên 92,43 điểm, mức đóng cửa cao nhất kể từ tháng 10/2002.

Yen chốt phiên giảm 0,1% so với USD xuống 117,19 JPY/USD lúc 8 giờ 42 (giờ Tokyo), sau khi đã ở mức thấp nhất kể từ ngày 8/2.

Chỉ số Đôla Bloomberg, theo dõi đồng bạc xanh với 10 đồng tiền chủ chốt khác, tăng tổng cộng 1,1% trong phiên thứ Tư.

Các nhà hoạch định Fed đã tăng lãi suất thêm 0,25% khi nhìn thấy triển vọng tươi sáng hơn của nền kinh tế Mỹ. Fed kỳ vọng sẽ nâng lãi suất thêm 3 lần trong năm tới, nhiều hơn dự báo trước đó.

Cơ quan này chỉ ra rằng lạm phát đã tăng nhanh hơn và thị trường việc làm mạnh hơn trước.

"Có cảm giác lợi ích của đồng USD sẽ được duy trì. Fed đang cảm thấy lạc quan hơn về nền kinh tế và cơ quan này muốn nâng lãi suất cao hơn. Đây là một điều tốt cho đồng USD", Vassili Serebriakov, chuyên gia chiến lược tiền tệ tại Crédit Agricole nói.

Đồng USD mạnh lên cũng làm tổn thương các thị trường mới nổi như Trung Quốc. Đây là một trong những áp lực khiến Fed do dự việc tăng lãi suất và tạo áp lực lên đồng bạc xanh.

Đồng tiền của các thị trường mới nổi đã yếu hơn hôm thứ Tư khi USD tăng 0,9% so với peso Mexico, tăng 1,1% so với đồng real Brazil và tăng 1,3% so với won Hàn Quốc. Đôla Mỹ cũng tăng 2,5% so với đồng ruble Nga.

USD mạnh tác động đến các thị trường mới nổi bằng cách làm cho khối nợ bằng USD của các nước này trở nên đắt hơn và sẽ khiến nhà đầu tư cảm thấy trái phiếu kém hấp dẫn.

An Phong

Nguồn WSJ, Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới