Hủy
Thế giới

Venezuela còn 10.000 tấn vàng chưa được khai thác?

Hoàng Phượng Thứ Tư | 13/02/2019 19:46

Khai thác vàng ở Venezuela. Ảnh: NYT.

Ngoài trữ lượng dầu mỏ khổng lồ, Venezuela được cho là có 10.000 tấn vàng chưa được khai thác, trang Sputnik cho hay.
 

Khoảng 300.000 nhà thám hiểm đang làm việc trong các mỏ thay đổi trong rừng ở Venezuela đang giúp cung cấp cho Venezuela các phương tiện rất cần thiết để duy trì hoạt động và trả tiền cho thực phẩm, thuốc men, sản phẩm vệ sinh và nhập khẩu quan trọng khác.

Đối mặt với một công việc nặng nhọc, xù xì và nguy hiểm, một công nhân trẻ nói với Reuters rằng anh ta bị nhiễm bệnh sốt rét năm lần, thêm vào đó anh ta làm việc theo ca 12 giờ, mang theo những túi đất nung với những vệt vàng đến một nhà máy thô sơ tại một mỏ gần đó biên giới Brazil. Công nhân thường sử dụng các công cụ thô sơ, bao gồm cuốc, ròng rọc và đôi khi đào đường hầm bằng tay. Tỷ lệ tai nạn rất cao và tội phạm cũng thế vì các băng đảng tìm cách kiếm tiền trên cơn sốt vàng.

Venezuela con 10.000 tan vang chua duoc khai thac?
 

Tuy nhiên, vì siêu lạm phát tiếp tục làm xói mòn tiền lương của những công việc chính thức đó, nên việc khai thác vàng vẫn là một đề xuất hấp dẫn đối với một số người, một công nhân nói.

“Nhà nước mua vàng, mọi người cũng mua vàng, vì vàng đang được giao dịch tốt”, Jhony, một người buôn vàng từ Puerto Ordaz, thị trấn cách thủ đô Caracas 650 km về phía đông nam, cho biết. Jhony đã bán vàng của mình cho chính phủ Venezuela.

Hầu hết vàng khai thác của Venezuela được cho là được bán cho các nhà máy lọc dầu của Thổ Nhĩ Kỳ. Tuần trước, Bloomberg đã báo cáo rằng Sardes, một nhà môi giới vàng Thổ Nhĩ Kỳ, đã chuyển một số kim loại quý trị giá 900 triệu USD sang Thổ Nhĩ Kỳ trước khi lệnh trừng phạt của Mỹ đối với tài sản của nhà nước Mỹ Latinh có hiệu lực. Đổi lại, Venezuela đã sử dụng một số tiền để mua các sản phẩm thực phẩm của Thổ Nhĩ Kỳ bao gồm mì ống và sữa bột. Thương mại giữa hai nước tăng từ 804 triệu USD trong khoảng thời gian 5 năm từ 2013, lên khoảng 892 triệu USD trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 5.2018 .

Venezuela đã buộc phải bắt đầu bán bớt một số dự trữ ngoại hối, bao gồm cả vàng, vào năm 2016, giữa áp lực từ các lệnh trừng phạt và hạn chế tài chính của Mỹ gần đây ước tính đã cướp đi của chính phủ tới 350 tỉ USD doanh thu trong những năm gần đây.

Khoảng hai phần ba lượng  dụ trữ ngoại hối của Venezuela lên tới 8,8 ti USD  được cho là vàng. Kể từ năm 2016, trữ lượng vàng của đất nước này ước tính đã giảm từ hơn 350 tấn xuống chỉ còn dưới 165 tấn.

Cuộc khủng hoảng chính trị và kinh tế kéo dài ở Venezuela đã leo thang vào tháng trước sau khi lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido tuyên bố mình là tổng thống lâm thời, trong một động thái mà chính quyền của Tổng thống Maduro mô tả là một cuộc đảo chính đầy toan tính. Mỹ, Canada và hơn một chục quốc gia châu Âu và châu Mỹ Latinh lên tiếng ủng hộ ông Guaido, trong khi Nga, Trung Quốc, Mexico, Cuba, Bôlivia, Nicaragua, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ lên án và kêu gọi các cường quốc bên ngoài không can thiệp vào Venezuela công việc nội bộ của Venezuela.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới