Hủy
Thế giới

Venezuela quyết định ướp di hài Tổng thống Chavez

Thứ Sáu | 08/03/2013 08:27

Sau lễ truy điệu chính thức vào ngày 8/3, di hài của ông Chavez vẫn sẽ được quàn tại Học viện Quân sự Boliva thêm bảy ngày nữa.
 

Ngày 7/3, Phó Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã thông báo quyết định của chính phủ nước này về việc sẽ ướp di hài của cố Tổng thống Hugo Chavez và quàn tại Bảo tàng Cách mạng ở thủ đô Caracas để nhân dân Venezuela thường xuyên được viếng thăm nhà lãnh đạo xuất chúng của Mỹ Latinh này.

Phó Tổng thống Maduro cũng cho biết thêm thể theo nguyện vọng chính đáng của nhân dân Venezuela,sau lễ truy điệu chính thức vào ngày 8/3, di hài của ông Chavez vẫn sẽ được quàn tại Học viện Quânsự Boliva thêm bảy ngày nữa để tất cả những ai chưa có điều kiện có thể tiếp tục đến viếng và chàovĩnh biệt ông.

Cùng ngày, tướng Jose Ornella, Đội trưởng đội cận vệ Phủ Tổng thống Venezuela, cho biết cố Tổngthống Chavez qua đời sau một cơn nhồi máu cơ tim. Tướng Ornella, người đã luôn ở bên cạnh ôngChavez trong suốt hai năm qua, khẳng định một ngày nào đó, ông, các bác sỹ hay một ai đó sẽ viếtlại những gì đã trải qua với nhà lãnh đạo này trong những năm tháng cuối đời và đó sẽ là những câuchuyện đầy cảm động và không thể nào quên.

Tổng thống Chavez qua đời ngày 5/3 sau gần hai năm chiến đấu với căn bệnh ung thư quái ác với bốnlần phẫu thuật tại Cuba, trong đó ca phẫu thuật cuối cùng được thực hiện hôm đầu tháng 12/2012 vớinhiều biến chứng hậu phẫu phức tạp khiến ông không qua khỏi.

Hơn một thập kỷ qua, dưới sự lãnh đạo của cố Tổng thống Chavez và đảng Xã hội Thống nhất Venezuela(PSUV), đất nước Venezuela đã thu được nhiều thành tựu quan trọng trên mọi lĩnh vực, tạo nên nhữngđổi thay sâu sắc, tích cực tại quốc gia Nam Mỹ này.

Thành tựu nổi bật trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước của chính quyền Chavez là cải thiệnrõ rệt đời sống của các tầng lớp nhân dân lao động. Tỷ lệ thất nghiệp giảm thấp nhất từ trước tớinay, xuống còn 6,3% và tỷ lệ người nghèo giảm hơn mức trung bình của khu vực, xuống còn khoảng27%.

Nhờ phát triển kinh tế và các chính sách xã hội, đời sống của người dân được cải thiện đáng kể vớimức lương tối thiểu tăng từ 100.000 boliva lên 614.000 boliva (tương đương 286 USD), sức mua trongdân tăng 400%, thu nhập bình quân đầu người đạt 12.800 USD.

Với sự giúp đỡ của Cuba, Venezuela đã hoàn thành chương trình xóa nạn mù chữ và đang phấn đấu phổcập tiểu học. Nhà nước dành cho ngân sách giáo dục 20% tổng chi ngân sách. Học sinh các cấp, kể cảbậc đại học, đều không phải đóng học phí. Hàng triệu lượt người được khám, chữa bệnh miễn phí...Hơn nữa, vai trò và vị thế của Venezuela trên trường quốc tế và khu vực ngày càng được củng cố vànâng cao, đặc biệt khi Caracas luôn tích cực chia sẻ nguồn lợi từ dầu khí của mình để hỗ trợ cácnước khác.

Trong thời gian qua, Chính phủ Venezuela tiếp tục triển khai nhiều chính sách nhằm thúc đẩy côngcuộc xây dựng, phát triển đất nước và cải thiện đời sống các tầng lớp nhân dân lao động, nhất làngười nghèo.

Đáng chú ý có chương trình xã hội "Sứ mệnh lớn về nhà ở" với mục tiêu xây dựng hơn 350.000 căn hộmới trong hai năm 2011 và 2012, chương trình "Sứ mệnh lớn về việc làm" nhằm phấn đấu tới năm 2019tạo thêm khoảng 3,2 triệu việc làm mới, cấp lương hưu cho 365.000 người già, trợ cấp 100 USD/thángcho các bà mẹ mang thai và trẻ em của gia đình nghèo và tăng lương tối thiểu cho công nhân viênchức thêm 25%.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới