Hủy
Thế giới

Vì sao Hawaii cấm du khách sử dụng kem chống nắng?

Thái Bình Thứ Năm | 05/07/2018 10:43

Bắt đầu từ năm 2021, Hawaii sẽ cấm bán và phân phối kem chống nắng không được kê toa có chứa oxybenzone và octinoxate, có thể giết chết ấu trùng san hô.
 

"Dự luật này là một bước đầu tiên trên toàn thế giới thể hiện sự quan tâm đến san hô của chúng tôi", ông David Ige, đại diện tiểu bang Hawaii, cho biết. 

Lệnh cấm này nhằm bảo vệ các rạn san hô vốn thu hút khách đến Hawaii đang bị chết dần do các chất lọc tia cực tím từ kem chống nắng được sử dụng để bảo vệ da. Dự luật mới sẽ được ký trong tuần này và chính thức có hiệu lực vào năm 2021. Các loại kem chống nắng không chứa hai hóa chất trên sẽ không bị ảnh hưởng bởi dự luật này.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, oxybenzone và octinoxate rất có hại cho môi trường khi là tác nhân đẩy nhanh quá trình tẩy trắng san hô và ngăn chặn chúng tái sinh. Những chất hóa học độc hại này làm chết tảo phát triển bên trong san hô, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quần thể sinh vật biển sống nhờ rạn san hô.

Chính quyền Hawaii đã ký một dự luật vào hôm thứ 3 cấm hầu như tất cả các loại kem chống nắng có chứa các hóa chất nhất định làm hư hại các rạn san hô và các hệ sinh thái biển khác. Pháp luật, trong đó nhà nước lập pháp  thông qua tháng năm, cấm bán và phân phối kem chống nắng không được kê toa có chứa oxybenzone hoặc octinoxate, có thể gây tử vong cho ấu trùng san hô. 

Theo văn phòng của Thống đốc, luật sẽ có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 năm 2021. Lệnh cấm sẽ không được áp dụng cho kem chống nắng hoặc trang điểm theo quy định y tế có chứa oxybenzone hoặc octinoxate. 

Vi sao Hawaii cam du khach su dung kem chong nang?
Ông David Ige của Hawaii cho biết trong một buổi lễ ký kết: “Hawaii được ban phước để trở thành một trong những nơi có nguồn tài nguyên thiên nhiên đẹp nhất hành tinh, nhưng môi trường tự nhiên của chúng tôi rất mong manh”.

"Chúng tôi được ban phước ở Hawaii để trở thành một trong những nguồn tài nguyên thiên nhiên đẹp nhất hành tinh, nhưng môi trường tự nhiên của chúng ta rất mỏng manh, và sự tương tác của chúng ta với trái đất có thể có tác động vĩnh cửu", ông Ige nói.

Một đại diện Hawaii, Chris Lee nhấn mạnh trong một  tuyên bố hôm thứ 3 rằng phải có những biện pháp bảo vê môi trường quan trọng. 

"Hành tinh của chúng ta đã mất khoảng một nửa rạn san hô", ông nói. "Chúng ta phải hành động để chắc chắn rằng chúng ta có thể bảo vệ phần san hô còn lại tốt nhất có thể bởi vì chúng ta biết thời gian thật sự không còn dài, nếu chậm trễ chúng ta sẽ mất đi tất cả các san hô còn lại".

Thượng nghị sĩ bang Mike Gabbard, người đã ký dự luật cho biết, khi các nhà lập pháp thông qua biện pháp Hawaii là "dựa trên những điều thực tế đang xảy ra ở đây". 

"Khi bạn nghĩ về nó, thiên đường đảo của chúng tôi, được bao quanh bởi các rặng san hô, là nơi hoàn hảo để thiết lập tiêu chuẩn vàng cho thế giới đi theo", ông  nói với tờ Honolulu Star-Advertiser. "Điều này sẽ tạo ra sự khác biệt lớn trong việc bảo vệ các rặng san hô, sinh vật biển và sức khỏe con người của chúng ta".


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới