Hủy
Thế giới

Vì sao Janet Yellen nên học cách đối mặt với các nhà báo?

Thứ Sáu | 11/10/2013 08:20

Để tránh làm thị trường hoảng loạn, trong vai trò mới của mình, vị nữ chủ tịch đầu tiên của Fed nên làm quen với những bài phát biểu và buổi họp báo.
 

Inna Mufteeva - nhà phân tích tại ngân hàng Natixis trả lời tờ Le Monde về những gì Janet Yellen sẽ phải đối mặt khi ngồi vào ghế chủ tích Fed vào đầu năm sau.

Tại sao Janet Yellen được chọn làm Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed)?

Bà Yellen không thực sự được lựa chọn, bởi vì đối thủ cạnh tranh chính của bà là Larry Summers đã tự động rút lui từ trước. Đúng là bà Yellen có những lợi thế không thể phủ nhận. Chẳng hạn, việc Yellen rất thân cận với chủ tịch Fed hiện tại, Ben Bernanke, sẽ đảm bảo cho hoạt động của Fed giữ được sự liên tục.

Ngoài ra, Yellen rất có kinh nghiệm, bởi trước khi được đề cử vào vị trí chủ tịch Fed, Yellen đã từng là người đứng đầu của Fed tại San Francisco và nằm trong danh sách Hội đồng Thống đốc của Fed. Bên cạnh việc am hiểu hoạt động của ngân hàng trung ương, bà Yellen còn là người có nhiều nghiên cứu học thuật và áp dụng vào việc điều hành chính sách tiền tệ của nền kinh tế.

Điểm yếu duy nhất của Yellen là không có quan hệ gần với tổng thống Barack Obama như đối thủ của bà trước đó là Larry Summers, người được ông Obama vô cùng tín nhiệm.

Các vấn đề kinh tế của Mỹ mà bà Yellen phải giải quyết là gì?

Yellen sẽ phải đối mặt với sự phục hồi vẫn còn chậm chạp của kinh tế Mỹ trong bối cảnh chính phủ vẫn trong tình trạng đóng cửa một phần và vấn đề nâng trần nợ vẫn còn đang tranh cãi. Đây là hai yếu tố chứa đựng rủi ro lớn đối với tăng trưởng và cả nền kinh tế Mỹ.

Hiện tại, Fed vẫn tiếp tục mua 85 tỷ USD trái phiếu và tài sản thế chấp hàng tháng để thúc đẩy kinh tế phục hồi hơn nữa. Tuy nhiên, mục tiêu không thể tránh khỏi của Yellen là tìm ra kế hoạch rút dần gói nới lỏng định lượng đã chạm ngưỡng 4000 tỷ USD.

Giao tiếp cũng sẽ trở thành công cụ điều hành của bà Yellen?

Tất cả mọi thứ sẽ phụ thuộc vào tình trạng của nền kinh tế Mỹ. Nếu bài toán ngân sách và trần nợ không được giải quyết và gây ra một kịch bản thảm họa, thì Yellen chắc chắn sẽ phải tiếp tục chính sách tiền tệ nới lỏng với chương trình mua sắm tài sản quy mô lớn do mục tiêu được Ben Benanke đề ra trước đó về giảm tỷ lệ thất nghiệp xuống 6,5% vẫn chưa đạt được.

Nếu quyết định của Quốc hội tránh cho nước Mỹ thoát khỏi được thảm họa vỡ nợ thì Yellen cần thiết lập kế hoạch cắt giảm quy mô QE hiện ở mức 85 tỷ USD mỗi tháng vào năm 2014. Khi đó, các tuyên bố và phát ngôn của bà Yellen sẽ là công cụ giúp cho thị trường toàn cầu tránh khỏi những hoảng loạn. Hiện là phó chủ tịch Fed, nhưng bà Yellen chưa bao giờ phải đối mặt với các nhà báo như Ben Bernanke và bà nên làm quen với điều đó.

Nguồn Le Monde/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới