Hủy
Thế giới

Vì sao USD xứng đáng là đồng tiền trú ẩn an toàn trong lúc dịch virus corona hoành hành?

Vũ Hạo Thứ Hai | 02/03/2020 11:56

Ảnh: Bloomberg

khi xem xét kỹ càng hơn về một số yếu tố cơ bản, đồng USD có lẽ sẽ tiếp tục giữ vị trí là đồng tiền trú ẩn an toàn hàng đầu.
 

Vai trò trú ẩn an toàn của đồng USD và yen Nhật gần đây vướng phải nhiều hoài nghi trong tháng 2/2020, trong đó cả hai đồng tiền này đều chao đảo khi sự bùng phát của virus corona đe dọa đến cả hai nền kinh tế.

Trong khi đồng yen hồi phục trong tuần trước thì đồng USD lại tiếp tục suy yếu. Tuy nhiên, khi xem xét kỹ càng hơn về một số yếu tố cơ bản, đồng USD có lẽ sẽ tiếp tục giữ vị trí là đồng tiền trú ẩn an toàn hàng đầu nếu nhà đầu tư trở nên hoảng loạn vì virus corona.

* Thị trường chứng khoán: Nỗi ám ảnh về virus corona đẩy khối ngoại vào thế phòng thủ

* Dịch Covid-19: Bang Washington có ca tử vong thứ 2, New York ghi nhận ca nhiễm bệnh đầu tiên

Tương quan giữa các đồng tiền với mức độ biến động. Nguồn: Bloomberg
Tương quan giữa các đồng tiền với mức độ biến động. Nguồn: Bloomberg

Dự trữ ngoại hối

Tính trú ẩn an toàn của đồng USD thể hiện rõ nhất ở phần dự trữ ngoại hối của các nhà quản lý dự trữ toàn cầu – vốn nằm trong số các nhà đầu tư bảo thủ nhất trên thế giới. Đồng bạc xanh chiếm 62% tổng khoản nắm giữ ngoại hối, cao hơn nhiều so với 20% cho đồng euro và chỉ 6% cho đồng yên, theo dữ liệu mới nhất từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Tỷ trọng USD trong dự trữ ngoại hối toàn cầu. Nguồn: Bloomberg
Tỷ trọng USD trong dự trữ ngoại hối toàn cầu. Nguồn: Bloomberg

“Nếu tâm lý né tránh rủi ro chuyển thành sự hoảng loạn trên thị trường, đồng USD sẽ lại trở thành kênh trú ẩn an toàn”, ông Georgette Boele, Chiến lược gia ngoại hối cấp cao tại ABN Amro Bank NV ở Amsterdam, viết trong một báo cáo ngày thứ Năm (27/02). “Trong những thời điểm hoảng loạn, việc nắm giữ một đồng tiền thanh khoản cao hoặc trái phiếu Chính phủ Mỹ là những khoản đầu tư hàng đầu”.

Thanh khoản

Việc sử dụng rộng rãi đồng USD trong mọi thứ, từ giao dịch quốc tế, định giá hàng hóa đến giao dịch ngoại hối, cho thấy đồng bạc xanh là một loại tiền tệ “phải có” không chỉ cho các nhà đầu tư mà còn cho các doanh nghiệp và các tổ chức chính thức.

Tỷ trọng đồng USD trong các giao dịch ngoại hối toàn cầu cao hơn gấp 5 lần so với đồng yen Nhật và gần gấp 3 lần so với euro, theo dữ liệu từ Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS).

Tỷ trọng trong giao dịch tiền tệ toàn cầu. Nguồn: Bloomberg.
Tỷ trọng trong giao dịch tiền tệ toàn cầu. Nguồn: Bloomberg.

Trên thị trường trái phiếu, những trái phiếu bằng đồng USD cũng có thanh khoản cao nhất trên thế giới.

Thị trường trái phiếu. Nguồn: Bloomberg.
Thị trường trái phiếu. Nguồn: Bloomberg.

Vị thế đầu tư quốc tế ròng

Một yếu tố ủng hộ cho đồng yen là vị thế chủ nợ lớn nhất thế giới của Nhật Bản, từ đó giúp đồng tiền này leo dốc vào bất kỳ lúc nào nhà đầu tư Nhật Bản thanh lý các khoản nắm giữ ở nước ngoài và rút tiền mặt về nước nhà. Mỹ lại ở phía ngược lại, theo dữ liệu từ IMF, có nghĩa họ ít bị tác động bởi dòng vốn “hồi hương”.

Nguồn: Bloomberg
Nguồn: Bloomberg

Dù vậy, với việc Nhật Bản là quốc gia phát triển mắc nợ nhiều nhất trên thế giới, vị thế đầu tư quốc tế ròng của xứ sở mặt trời mọc không phải là một yếu tố tích cực cho đồng yen.

“Chúng tôi chưa bao giờ xem đồng yen là tài sản an toàn”, ông Makoto Noji, Trưởng bộ phận chiến lược tiền tệ và trái phiếu nước ngoài tại SMBC Nikko Securities ở Tokyo, viết trong báo cáo nghiên cứu. “Xét tới khoản thâm hụt tài khóa và thiếu biện pháp để tài trợ cho khoản nợ của Nhật Bản khi dân số già hóa, đồng yen không thể được xem là kênh trú ẩn an toàn”.

Chênh lệch về lợi suất

Một yếu tố quan trọng khác ủng hộ cho đồng USD là trái phiếu Chính phủ Mỹ được xem là tài sản phi rủi ro tốt nhất trên thế giới và có lợi suất cao hơn cả trái phiếu châu Âu và Nhật Bản. Thậm chí sau khi rơi xuống mức thấp kỷ lục, lợi suất của trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm vẫn cao hơn 1 điểm phần trăm so với các trái phiếu châu Âu và Nhật Bản.

Chênh lệch lợi suất trái phiếu. Nguồn: Bloomberg.
Chênh lệch lợi suất trái phiếu. Nguồn: Bloomberg.

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới