Hủy
Thế giới

Vốn tháo chạy khỏi quỹ ETF của khối mới nổi vượt 1 tỷ USD

Thứ Bảy | 04/10/2014 08:38

Trong tuần kết thúc vào ngày 2/10, giới đầu tư rút hơn 1 tỷ USD ra khỏi các quỹ ETF của khối mới nổi, dẫn đầu là Trung Quốc và Hong Kong.
 

Cụ thể, tổng vốn rút khỏi các quỹ ETF đầu tư vào các quốc gia đang phát triển và một số nước khác tăng lên 1,27 tỷ USD từ 60,1 triệu USD trong tuần trước đó, theo số liệu của Bloomberg.

Ngoài ra, đã có 1,4 tỷ USD bốc hơi khỏi thị trường chứng khoán của khối thị trường mới nổi với chỉ số MSCI Thị trường mới nổi giảm 3,2% trong cùng khoảng thời gian. Tuy nhiên, các quỹ trái phiếu của khối lại nhận thêm 95,8 triệu USD.

Dòng vốn "bốc hơi" khỏi các thị trường mới nổi (Nguồn: Bloomberg)
Dòng vốn "bốc hơi" khỏi các thị trường mới nổi (Nguồn: Bloomberg)

Trong đó, thay đổi lớn nhất là thị trường Trung Quốc và Hong Kong khi giới đầu tư rút 278,2 triệu USD ra khỏi các quỹ ETF, 278,9 triệu USD khỏi thị trường chứng khoán và rót 600.000 USD vào quỹ trái phiếu trong tuần kết thúc vào ngày 2/10. Tuần trước đó, lượng vốn rút khỏi quỹ ETF đầu tư vào Trung Quốc và Hong Kong chỉ là 60,9 triệu USD. Những biến động chính trị giữa Hong Kong và Trung Quốc ngay trong những ngày đầu tuần là nguyên nhân chính đẩy dòng vốn tháo chạy khỏi 2 thị trường này tăng nhanh hơn.

Hàn Quốc là thị trường bị rút vốn mạnh thứ 2 với 217,8 triệu USD rút khỏi các quỹ ETF, 216,7 triệu USD khỏi các quỹ chứng khoán và 1,1 triệu USD khỏi thị trường trái phiếu. Trong tuần trước đó, giới đầu tư chỉ rút 5,3 triệu USD ra khỏi quỹ ETF của Hàn Quốc. Chỉ số chứng khoán Kospi của Hàn Quốc giảm 2,8% trong khi đồng won cũng giảm 1,8% so với USD.

Theo số liệu của Bloomberg, dòng vốn chảy vào các quỹ ETF của Việt Nam chỉ đạt 200.000 USD, vốn chảy vào các quỹ trái phiếu đạt 400.000 USD và thị trường chứng khoán thiệt hại 200.000 USD.

Các thị trường tài chính của khối mới nổi ngày càng dễ bị tổn thương trước khả năng Mỹ tăng lãi suất sớm hơn dự kiến, nhất là khi thị trường lao động tại đây đang cải thiện nhanh chóng. Mỹ tăng lãi suất sẽ kéo giảm sức hút của các tài sản thuộc khối thị trường mới nổi và đẩy dòng vốn tháo chạy nhanh hơn.

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới