Hủy
Thế giới

Vua Bỉ Albert II chính thức thoái vị, nhường ngôi cho con trai

Chủ Nhật | 21/07/2013 21:23

Thái tử Philippe I vừa chính thức trở thành vua mới của Bỉ, sau khi cha ông, vua Albert II tuyên bố thoái vị hôm nay 21/7.
 

Hôm nay, vua Albert II, 79 tuổi, đã thực hiện nghi lễ thoái vị và trao quyền lãnh đạo đất nước cho Thái tử Philippe theo đúng nghi lễ hoàng gia. Buổi lễ có sự tham dự của hoàng gia Bỉ cùng nhiều quan chức cấp cao như thủ tướng Elio Di Rupo.

Vào lúc 17h cùng ngày (theo giờ Việt Nam), thái tử Phillipe, 53 tuổi, chính thức tiếp quản vị trí của người cha và trở thành vị vua mới của vương quốc Bỉ. Tại buổi tuyên thệ trước quốc hội, vua Phillipe I tuyên bố sẽ tuân thủ luật pháp và hiến pháp Đức, đồng thời duy trì sự giàu có của đất nước.

Phát biểu về người kế vị ngai vàng của mình, vua Albert bày tỏ sự tin tưởng tuyệt đối với người con trai, đồng thời nhấn mạnh Philippe I chính là người kế vị xứng đáng nhất và có đầy đủ phẩm chất để lãnh đạo đất nước.

Kế hoạch thoái vị và nhường ngôi cho con trai được vua Albert công bố cách đây 3 tuần, do đó buổi lễ đăng quang của vua Phillipe I được nhận xét là khá đơn giản và không mang tầm vóc một sự kiện quốc tế lớn. Buổi lễ không có sự tham dự của hoàng gia nước ngoài, mà chỉ gói gọn trong nội bộ hoàng gia và giới chức Bỉ.

Vua Philippe I lên nắm quyền trong bối cảnh Bỉ đang phải đối mặt với nhiều khó khăn và chia rẽ về mặt chính trị. Tuy nhiên, cũng giống như người cha, vua Philippe được cho là sẽ cố gắng can dự vào các vấn đề chính trị của đất nước.

Trước khi lên ngôi, vua Philippe từng thực hiện công việc quốc với tư cách là đại diện thương mại của Bỉ ở nước ngoài trong suốt 2 thập kỷ.

Nhận xét về vị vua mới của Bỉ, chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jose Manuel Barroso cho biết: "Ông ấy là một người khôn ngoan và có sự chuẩn bị tốt cho ngai vàng. Ông ấy cũng nắm rất rõ về chính trị của Bỉ và châu Âu".

Nguồn AP/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới